พิธีลอยกระทงเจสะเดาะเคราะห์ ในเทศกาลงานเจ เยาวราช ประจำปี 2565

พิธีลอยกระทงเจสะเดาะเคราะห์ ในเทศกาลงานเจ เยาวราช ประจำปี 2565

พิธีลอยกระทงเจสะเดาะเคราะห์ ในเทศกาลงานเจ เยาวราช ประจำปี 2565

เมื่อเวลา 12:00 น.วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2565 ณ วัดโลกานุเคราะห์ ซอยผลิตผล แขวงจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ ได้ประกอบพิธี ลอยกระทงเจ สะเดาะเคราะห์ ของพี่น้องประชาชนในย่านเยาวราช ประจำปี 2565 เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีการตั้งขบวนและอันเชิญ ตั่วเล่าเอี๊ยะกง และไต่ซือเอี๊ยะกง เพื่อเคลื่อนริ้วขบวนแห่ออกจากหน้าวัดโลกานุเคราะห์ ไปตามถนน และผ่านยัง แยกราชวงศ์ – แยกเสือป่า – เข้าสู่ถนนเจริญกรุง – แยกลำพูนชัย – มณฑลพิธี ( ไคตั๊ว ) หรือ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา
โดยในจุดนี้ได้มีพิธีอัญเชิญกระถางธูป ไต่สือเอี๊ยะกง ขึ้นบนรถขบวนแห่ โดยทางคณะเจ้าภาพในการจัดงาน รอตั้งริ้วขบวนและนำกระทงเจ มาร่วมแห่ไปตามถนนเยาวราช พร้อมกัน
และในขณะเดียวกันนี้ ยังมีริ้วขบวนของ หนานเหย๋าหมาโจ้ว ซึ่งได้ตั้งริ้วขบวนอยู่ ณ มูลนิธิเทียนฟ้า ได้เข้าร่วมในขบวนแห่ เพื่อร่วมไปยังปรัมพิธีฯท่าน้ำสวัสดี

จากนั้นคณะสงฆ์จากวัดโลกานุเคราะห์ ได้เข้าสวดมนต์ประกอบพิธี เพื่อนำกระทงเจ ลงเรือและลอยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี เฮียอุ้ย ( จ้าวพิธีฯ ) คอยลำดับขั้นตอนในการประกอบพิธีฯ

ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธี ลอยกระทงเจ ทางริ้วขบวนได้แห่กลับไปยังซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เพื่อนำกระถางธูปกลับไปประทับยังมณฑลพิธีฯ
จากนั้น เวลา 19:10 น.คณะเจ้าภาพ และกรรมการผู้จัดงาน ซึ่งประกอบด้วย
⭐️ คุณ ธีรเดช สินธพเรืองชัย และครอบครัว ( ประธานการจัดงานฯ )
⭐️ คุณ ชาญศักดิ์ สินธพเรืองชัย
⭐️ ส.ก. พินิจ กาญจนชูศักดิ์
⭐️ คุณ ประสิทธิ์ องค์วัฒนา
⭐️ คุณ พิพัฒน์ กนกนิตย์อนันต์
⭐️ เฮีย เหลา ตลาดน้อย
⭐️ คุณ มานพ จินานุวัฒนา
⭐️ คุณ กมล ศรพรหม ( ผู้ดำเนินการ และผู้จัดเตรียมความพร้อมในงาน )
⭐️ นางสาว อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย อดีตผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ( ที่เพิ่งเกษียณ )
⭐️ นาย วัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ( ท่านใหม่ )
⭐️ พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง
ผกก.สน.พลับพลาไชย 2
⭐️ พ.ต.อ.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ ผกก.สน.จักรวรรดิ
พร้อมด้วยพสกนิกรชาวไทย และชาวไทยเชื้อสายจีนทุกหมู่เหล่า ที่พร้อมกันอยู่ ณ บริเวณถนนเยาวราชแห่งนี้ ได้มาร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จ พระชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชันษาครบ 70
พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ที่พระองค์ทรงเจริญพระชันษายืนยาวถึง 90 พรรษา ในปีนี้
โดย คุณ ธีรเดช สินธพเรืองชัย ( ประธานจัดงานฯ ) ได้เข้ายืนประจำแท่น พระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้ ถวายความเคารพฯ พร้อมกันนี้ คุณ พินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ประจำแท่นพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมร่วมกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติฯ และกล่าวนำถวายพระพรชัยมงคล
จากนั้นได้ร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีฯ

ต่อจากนั้นได้มีการแจกฟรีอาหารเจจากทางคณะผู้ใหญ่ใจดีในทุกๆวันเพื่อให้กับผู้ที่เข้าร่วมในงาน และผู้ที่มาเดินท่องเที่ยวจับจ่ายในงานได้รับประทาน และที่พิเศษในวันนี้ทาง คุณธนัชชา จากบริษัท อินโนเวชั่น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด แบรนด์ เสี่ยวปั้ง ถั่วปรุงรสอบกรอบ เป็นผู้ใหญ่ใจดีอีกท่านที่ได้นำผลิตภัณฑ์ อาหารทานเล่นที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางโภชนาการมามอบให้กับทางคณะผู้จัดงาน และประชาชนที่มารับอาหารเจฟรีอีกด้วย

ในขณะเดียวกันนั้นได้มีพิธีสวดมนต์ในทุกๆค่ำคืน และกระทั่งเวลา 21:30 น.ได้เริ่มพิธีเวียนธูปในแต่ละค่ำคืนเช่นกัน เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีฯ ในทุกๆวัน

ขอขอบคุณ
☆ คุณ พิพัฒน์ กนกนิตย์อนันต์ รองประธาน ที่ปรึกษา กต.ตร.สน.พลับพลาไชย 2 /ที่ปรึกษานิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน
สนับสนุนข้อมูลข่าวสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า