บทความพิเศษ เรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว คดีอาญา ด้วยคำร้องใบเดียว

บทความพิเศษ เรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว คดีอาญา ด้วยคำร้องใบเดียว

บทความพิเศษ เรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว คดีอาญา ด้วยคำร้องใบเดียว

ประชาชนทุกคนต้องรับรู้
ประเด็นของการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยคำร้องใบเดียว ท่าน ประสงค์ บุญวิจิตร์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพังงา ได้ให้ความเห็นไว้กับทาง คุณ ไตรภพ สิริพันธ์วราภรณ์ ผอ.ภ.8 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน  ว่าด้วยการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยคำร้องใบเดียว เป็นนโยบายของท่านประธานศาลฎีกา ในการยกระดับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหาและจำเลย เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนควรจะได้รับรู้อย่างทั่วถึง ด้วยสิทธิในการขอปล่อยชั่วคราวด้วยคำร้องใบเดียวในคดีอาญา ที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 10 ปี พฤติการณ์ของคดีไม่ร้ายแรงและผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีพฤติกรรมจะหลบหนี สามารถยื่นคำร้องใบเดียวขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกัน ต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่ หรือต่อศาลจังหวัดพังงา หรือแม้เป็นคดีที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 10 ปีขึ้นไป หากผู้ต้องหาและจำเลยเป็นคนยากจนและไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ก็ยังสามารถใช้คำร้องใบเดียว ยื่นขอปล่อยชั่วคราว เพื่อหาหลักประกันเสนอในภายหลัง และหรือขอใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับติดตามตัวกำไร (EM)
ศาลจังหวัดพังงาได้ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์ คำร้องใบเดียวขอปล่อยชั่วคราว ไว้ในเว็บไซต์ศาลจังหวัดพังงา pngc.coj.go.th แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ท่าน ประสงค์ บุญวิจิตร์ ยังได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เชิงรุก โครงการสานต่อ ยกระดับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหา ในการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ด้วยการเชิญผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร ในเขตอำนาจศาลจังหวัดพังงาทั้ง 7 แห่ง เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษเชิงประชุม รวมทั้งได้จัดทำแผ่นป้ายไวนิลไปติดตั้งที่สถานีตำรวจภูธรในเขตอำนาจศาลจังหวัดพังงาทั้ง 7 แห่งด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้ สอบถามได้ที่ ส่วนบริการประชาชนและประชาสัมพันธ์ ศาลจังหวัดพังงา โทร 076-410699 หรือ โทร 076-410685-6 ต่อ 1010-1012

คุณ ไตรภพ สิริพันธ์วราภรณ์ ผอ.ภ.8 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า