พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์แม่ฮ่องสอนรวมใจ

พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์แม่ฮ่องสอนรวมใจ

พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์แม่ฮ่องสอนรวมใจ

เมื่อช่วงบ่ายวันที่15 ก.ย. 63 ที่ผ่านมา พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์แม่ฮ่องสอนรวมใจ โดยมีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน คณะของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการตำรวจ ชมรมแม่บ้านตำรวจและประชาชน ร่วมพิธี
พิพิธภัณฑ์แม่ฮ่องสอนรวมใจ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เกิดจากแนวคิดของ พล.ต.ต.ธีรพล อินทรลิบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งใจซ่อมแซมบ้านพักของผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอนในอดีต ที่เป็นเรือนบ้านไม้สักโบราณอายุกว่า 100 ปี มาปรับปรุงเป็น “พิพิธภัณฑ์แม่ฮ่องสอนรวมใจ” สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แห่งใหม่ ใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน ให้สำเร็จก่อนเกษียณอายุราชการ 30 กันยายน 2563 โดยได้รับความร่วมมือร่วมใจจากข้าราชการตำรวจ ทั้งในและนอกสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งได้รับความอนุเคราะห์จากส่วนราชการต่างๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่า ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือจนสามารถจัดตั้ง พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้สำเร็จ
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของชาติไทย ประวัติความเป็นมาของตำรวจ ชุมชนเมืองแม่ฮ่องสอน แหล่งมรดกทางวัฒนธรรม ศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิตและมรดกทางภูมิปัญญาของจังหวัดแม่ฮ่องสอนจากหลากหลายภาคส่วน มาจัดแสดงผ่านทางผลงานที่มีคุณค่าให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา ซึ่งบริเวณพื้นที่โดยรอบและภายในพิพิธภัณฑ์นั้น ประกอบด้วย กำแพงเล่าเรื่องเมืองแม่ฮ่องสอน ชุดข้าราชการตำรวจโบราณ เหรียญที่ระลึกสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ตราแผ่นดิน รูปภาพ อาวุธ ปืนโบราณ หนังสือพิมพ์เก่าแก่อายุกว่า 127 ปี ในคราวพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสฝรั่งเศส
นอกจากนี้ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีเรือยนต์พระที่นั่ง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในคราวเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรทัศนียภาพและวิถีชีวิตของราษฎรอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน 2 ฝั่งลำน้ำปาย เมื่อปี พ.ศ.2545 ที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมตำรวจในสังกัด ทหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนและชาวบ้านชุมชนบ้านผาบ่อง ได้ทำพิธีอัญเชิญจากสถานีตำรวจภูธรน้ำเพียงดิน มาบูรณะและประทับไว้ที่ศาลาเรือพระที่นั่ง ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชมและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
พิพิธภัณฑ์แม่ฮ่องสอนรวมใจ ตั้งอยู่ที่ ถ.สิงหนาทบำรุง ตรงข้ามเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โทรศัพท์ 053 612 844 เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30 น – 15.30 น. ฟรี ! ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยการเข้าชมนั้นทางพิพิธภัณฑ์รณรงค์ให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในการตรวจวัดอุณหภูมิ การใช้เจลล้างมือ การสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคมตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : รัชนี ดัชถุยาวัตร
ผู้เรียบเรียง : วรัญญา นันตาแก้ว
แหล่งที่มา : สวศ.แม่ฮ่องสอน

ขอขอบคุณ
พ.ต.ท.บรรณพงศ์ เก่งเรียน สารวัตรสถานีตำรวจภูธร หมอกจำแป๋
สนับสนุนข้อมูลข่าวสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า