ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ นำผู้เสียหายถูกโกงเงินฌาปนกิจลูกเสือบ้านเพ ระยอง กว่าร้อยราย เข้ายื่นหนังสือ ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111

ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ นำผู้เสียหายถูกโกงเงินฌาปนกิจลูกเสือบ้านเพ ระยอง กว่าร้อยราย เข้ายื่นหนังสือ ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111

ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ นำผู้เสียหายถูกโกงเงินฌาปนกิจลูกเสือบ้านเพ ระยอง กว่าร้อยราย เข้ายื่นหนังสือ ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111

เมื่อเวลา 10:00 น.วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี อาคารสำนักงาน ก.พ. (เดิม) ชั้น 2 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ และทีมงาน ได้นำผู้เสียหายจากกรณี “เงินฌาปนกิจลูกเสือบ้านเพ ระยอง” เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รองนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) เพื่อร้องขอความเป็นธรรม ในกรณีที่ประชาชนกว่า 4,000 ราย ถูกโกงเงินฌาปนกิจ ลูกเสือบ้านเพ ระยอง ซึ่งทำให้เกิดความเดือดร้อนและความเสียหายเป็นวงกว้าง ในพื้นที่จังหวัดระยอง
จากการสอบถามข้อมูลของกลุ่มผู้เสียหายบางส่วนได้เล่าว่า ในห้วงเวลาประมาณเมื่อปี พ.ศ.2530 กว่า ได้ส่งเงินฌาปนกิจให้กับทางกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “ฌาปนกิจลูกเสือบ้านเพ ระยอง โดยมีการชำระเงินค่าฌาปนกิจมาโดยตลอด จนกระทั่งได้มีผู้เสียชีวิตแต่ละรายในหลายปีที่ผ่านมา จนกระทั่งต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ในบางรายก็ได้เงินบางส่วนซึ่งไม่ตรงกับข้อตกลง เช่น หากมีผู้เสียชีวิตจะได้เงินฌาปนกิจเป็นจำนวนเงิน 100,000 กว่าบาทบ้าง และ 100,000 บาทบ้าง แต่ความเป็นจริงที่ได้รับคือ บางรายได้รับ 20,000 บาท หรือบางรายก็ไม่ได้รับเลยก็มี และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ในหลายรายไม่มีเงินที่จะนำศพมาประกอบพิธีฯ ต้องไปกู้หนี้จากแหล่งเงินกู้ทั้งในและนอกระบบจนกระทั่งเป็นหนี้ และหวังว่าจะได้เงินจากทางฌาปนกิจลูกเสือ บ้านเพ ระยอง มาจ่ายหนี้ และผลสุดท้ายปรากฏว่า ทางที่ทำการกลุ่มฌาปนกิจลูกเสือบ้านเพ ระยอง ได้ปิดทำการและไม่สามารถจะติดต่อหาผู้มารับผิดชอบเพื่อขอรับเงินกับใครได้เลย
ชาวบ้านกลุ่มผู้เสียหายกล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาพวกตนได้ไปร้องเรียน และแจ้งความกับหน่วยงานของทางราชการ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าของการติดตามหาผู้มารับผิดชอบแต่อย่างใด จึงได้ตัดสินใจรวมตัวกันมาร้องขอความช่วยเหลือจากทาง ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ โดยมีความหวังเป็นที่พึ่งสุดท้าย
ต่อมาทางด้าน ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ หลังจากได้รับการร้องทุกข์ จึงได้ใช้เวลาเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมด และได้ประสานมายัง นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รองนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) เพื่อยื่นหนังสือและข้อมูลหลักฐานทั้งหมดเพื่อให้หาคนที่กระทำความผิดในครั้งนี้ ออกมารับผิดชอบ และหากถ้าพบว่ากลุ่มฌาปนกิจลูกเสือบ้านเพ ระยอง กระทำการสิ่งใดที่เป็นการผิดกฏหมายก็จะต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพื่อจะได้ไม่เป็นแบบอย่างที่ทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อนอีก ชนิดที่ว่า “ส่งเงินจนตาย เงินฌาปนกิจก็ไม่ได้ แถมด้วยหนี้สินก้อนโต”
ทางด้าน นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รองนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) กล่าวว่าหลังได้รับเรื่องร้องทุกข์ ก็ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และได้รับการยืนยันว่าจะรีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากมีประชาชนที่เสียหายและเดือดร้อนกว่า 4,000 ราย ซึ่งรอช้าไม่ได้ และจะเร่งรีบหาผู้ออกมารับผิดชอบโดยเร็ว
ทางด้าน ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ กล่าวว่า ในวันนี้ที่มายื่นหนังสือให้กับ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ฯ หวังเพียงให้กลุ่มบุคคลผู้มีส่วนร่วมใน ฌาปนกิจลูกเสือบ้านเพ ระยอง ออกมารับผิดชอบเยียวยาในข้อตกลงที่ให้กับชาวบ้าน และไม่อยากให้พี่น้องชาวระยองต้องมามีข้อบาดหมางหรือผิดใจกัน ทั้งนี้แต่หากพบว่า กลุ่มบุคคลที่มีส่วนในการบริหารเงินฌาปนกิจลูกเสือบ้านเพ ระยอง มีเจตนาที่จะฉ้อโกงประชาชน ตนก็จะขอทำหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่เช่นกัน

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า