พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 มอบใบประกาศฯ เชิดชูคนดี เก็บเงินส่งคืน สร้างความประทับใจให้ชาวต่างชาติ โดยโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0

พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 มอบใบประกาศฯ เชิดชูคนดี เก็บเงินส่งคืน สร้างความประทับใจให้ชาวต่างชาติ โดยโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0

พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 มอบใบประกาศฯ เชิดชูคนดี เก็บเงินส่งคืน สร้างความประทับใจให้ชาวต่างชาติ โดยโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0

เมื่อเวลา 12:30 น.วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2566 ณ สน.พลับพลาไชย 2 นายชวลิต กฤษฎารังสรรค์ อายุ 77 ปี ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ณัฏฐ์ธิพงศ์ สีดา รอง สว.(สอบสวน) สน.พลับพลาไชย2 ในขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ โดยได้แจ้ง และเล่าเหตุว่า ตนได้เก็บกระเป๋าสตางค์สีทอง รูปทรงลักษณะเป็นของผู้หญิง ตกอยู่ที่พื้นถนนบริเวณด้านหน้าโรงแรมไชน่าทาวน์ ถนนเยาวราช และเมื่อเปิดดูปรากฏว่าพบภายในกระเป๋าสตางค์ มีธนบัตรที่เป็นเงินไทย และธนบัตรเงินต่างชาติจำนวนหนึ่ง และได้ตรวจสอบดูภายในกระเป๋าไม่มีเอกสารสำคัญ หรือบัตรประชาชนแต่อย่างใด จากนั้นจึงรีบเดินทางเข้าแจ้งความและส่งกระเป๋าสตาค์ให้เจ้าหน้าที่เพื่อติดตามส่งคืนเจ้าของกระเป๋าทันที
จากการตรวจสอบของทางเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าภายในกระเป๋าสตางค์มีธนบัตร และ มีสิ่งอื่นๆ ดังนี้
1.ธนบัตรที่เป็นเงินไทย จำนวน 15,930 บาท
2.ธนบัตรสกุลเงินดอลลาร์ สิงคโปร์ จำนวน 1,814 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย จำนวน 46,000 บาท
3.บัตรเครดิตวีซ่า จำนวน 2 ใบ
4.บิลใบเสร็จร้านผัดไทย 1 ใบ
ดังนั้นทางเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐาน
จากนั้น พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 ได้รับรายงานจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ถึงเหตุดังกล่าว จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯทีมงานสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบและติดตาม จากกล้อง CCTV ในโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 โดยมี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0

ควบคู่กับกล้องวงจรปิด จนกระทั่งได้พบว่า ผู้โดยสารจำนวน 3 คน ลงรถยนต์แท็กซี่ สีเหลือง คันหมายเลขทะเบียน ทฬ 3125 กทม. บริเวณหน้าโรงแรมไชน่าทาวน์ กระเป๋าสตางค์ตกลงที่พื้น แล้วเดินไปตามทางเท้า ทีมสืบสวนประสานงานเจ้าของรถยนต์แท็กซี่ และตรวจสอบภาพวงจรปิดจุดต่างๆ จนทราบว่ารับผู้โดยสารมาจากโรงแรมฟอร์จูน ย่านสุทธิสาร จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. ประสานงานให้ Miss Foo Xuemei ชาวสิงคโปร์ เดินทางมาที่ สน.พลับพลาไชย 2 เพื่อทำการตรวจสอบกระเป๋าสตางค์ รูปพรรณ ทรัพย์สิน พบว่าตรงกับที่ นาย ชวลิตฯ มาแจ้งไว้ก่อนหน้า จึงได้ส่งมอบทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่ Miss Foo Xuemei มีลักษณะตรงกับภาพวงจรปิดที่บันทึกไว้ซึ่งเป็นเจ้าของกระเป๋าสตางค์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย โดยที่ Miss Foo Xuemei ได้มอบเงินรางวัล จำนวน 2,300 บาท ให้กับนายชวลิตฯ และได้กล่าวขอบคุณ

คนไทยที่มีมีน้ำใจพบทรัพย์แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาเจ้าของได้อย่างรวดเร็ว และตนเองจะต้องรีบเดินทางไปขึ้นเครื่องบินกลับประเทศสิงคโปร์ ทิ้งท้ายอีกว่าตนเองและครอบครัวชอบท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่มีสถานที่สวยงาม อาหารอร่อย คนไทยนิสัยโอบอ้อมอารี จะกลับมาเที่ยวอีกพร้อมกับบอกกล่าวเพื่อนๆ และ นอกจากนี้ ทาง พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณ ให้กับนายชวลิต ที่กระทำคุณงามความดี ทำให้เจ้าของทรัพย์สินซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวย่านเยาวราช มีความพึงพอใจ เกิดความอุ่นใจในการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย เป็นเจ้าบ้านที่ดี สมควรยกย่องเป็นตัวอย่าง พ.ต.อ.พนมฯ ได้พูดคุยกับนายชวลิต บอกว่า ที่พบกระเป๋านั้น ไม่เห็นว่าใครเป็นคนทำตก ดูในกระเป๋าเชื่อว่าเป็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีเงินจำนวนมาก และเขาคงจะเดือดร้อน จึงรีบแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ติดตามหาเจ้าของ ตนเองนั้นเคยมีอาชีพเป็นช่างทองและขึ้นรูปพรรณจิวเวอรี่กิจการของตนเอง แต่ด้วยสถานการณ์โควิดและราคาทองสูง ได้หยุดไปช่วงนี้ไม่มีงาน ซึ่งตนเองมักจะมาย่านเยาวราชประจำ และเพื่อหาช่องทางทำงานเป็นช่างทองแบบเดิมที่ตนเองถนัด
ทั้งนี้ทางนิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน และคณะที่ปรึกษา รวมถึงผู้สื่อข่าวฯ ขอให้คุณงามความดีที่ นายชวลิต กฤษฎารังสรรค์ ได้กระทำส่งผลให้ประสบความสำเร็จ และได้ทำงานดั่งตั้งใจในเร็ววันด้วยเทอญฯ

ขอขอบคุณ

พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง
ผกก.สน.พลับพลาไชย 2

คุณพิพัฒน์ กนกนิตย์อนันต์
รองประธาน กต.ตร.สน.พลับพลาไชย 2/ ที่ปรึกษานิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน
สนับสนุนข้อมูลข่าวสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า