เพชรบูรณ์เดินหน้าอนุรักษ์ส่งเสริมและสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทย

เพชรบูรณ์เดินหน้าอนุรักษ์ส่งเสริมและสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทย

เพชรบูรณ์เดินหน้าอนุรักษ์ส่งเสริมและสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทย

จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดพิธีมอบลายผ้าพระราชทานผ้าลายดอกรักราชกัญญา วันที่ 20 มีนาคม 2566 เวลา 13:30 น.ณ ห้องรับรองชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ (อาคาร 2) จังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบลายผ้าพระราชทาน ”ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”ให้กับพัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำเภอ พัฒนาการอำเภอ และตัวแทนกลุ่มทอผ้าในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้ง 11 อำเภอ เพื่อนำไปมอบให้กับช่างทอผ้าเยาวชนคนรุ่นใหม่และประชาชนชาวเพชรบูรณ์ นำไปพัฒนาและต่อยอดตามภูมิปัญญาของแต่ละพื้นที่
“ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”เป็นลายผ้าที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ทรงศึกษาแลค้นคว้า ลวดลายโบราณจากทุกภูมิภาคของประเทศแล้วนำมาออกแบบผสมผสานกับ“ลายดอกรัก”ที่สื่อถึงความรักและกำลังใจที่พระองค์สร้างสรรค์ขึ้นทำให้การจัดพิธีมอบลายผ้าพระราชทาน“ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”ในครั้งนี้ สร้างความปิติยินดีให้กับชาวเพชรบูรณ์เป็นอย่างมาก
จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ดำเนินโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุกตามพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และตามมาตรการส่งเสริมสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทยโดยมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ส่วนราชการและประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์แต่งกายด้วยผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองโดยพร้อมเพรียงกันซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนโดยคาดว่าหลังจากการจัดพิธีมอบลายผ้าพระราชทาน“ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”กระแสการสวมใส่ผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองจะยิ่งมีความคึกคักและเกิดรายได้กับชุมชนมากขึ้น
() ที่นี่จังหวัดเพชรบูรณ์ ดินแดนแห่งความสุขของคนอยู่และผู้มาเยือน
(digital camera) ภาพ/ข่าว: ทีมข่าวสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์
#กรมการพัฒนาชุมชน (Change for Good)
#สร้างสรรค์ชุมชน สร้างคน สร้างชาติ

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า