เพชรบูรณ์ ผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย ญาติบริจาคดวงตาและไตช่วยผู้อื่นได้อีก 6 ราย

เพชรบูรณ์ ผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย ญาติบริจาคดวงตาและไตช่วยผู้อื่นได้อีก 6 ราย

เพชรบูรณ์ ผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย ญาติบริจาคดวงตาและไตช่วยผู้อื่นได้อีก 6 ราย

วันที่ 15 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์มอบเกียรติบัตรและหรีดเคารพศพ ของศูนย์ดวงตา และศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ให้แก่ นายกันตนันท์ พงศ์พัชรกุล อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 5/4 หมู่ 4 ต.บางแก้ว อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม และนางสมใจ ยอดยิ่ง อายุ 80 ปี บ้านเลขที่ 81 ถ.สนามชัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิตและได้บริจาคดวงตาและอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นได้อีก 6 ราย โดยมีญาติ ๆ ของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายเป็นตัวแทนรับมอบ
นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์เปิดเผยว่านับว่าเป็นครั้งแรกที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ได้รับการบริจาคอวัยวะจากผู้เสียชีวิตถึง 2 รายในวันเดียวกัน โดยรายแรกคือนายกันตนันท์ พงศ์พัชรกุล อายุ 54 ปี มาด้วยอาการเลือดออกในสมอง เนื่องจากความดันสูง แพทย์ได้ดูแลรักษาอย่างเต็มที่แต่อาการไม่ดีขึ้นและได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่สำหรับผู้ป่วยรายนี้ได้แจ้งความประสงค์ที่จะบริจาคดวงตาและอวัยวะตั้งแต่เมื่อครั้งมีชีวิตอยู่แล้ว จึงได้ประสานไปยังสภากาชาดไทยเพื่อมาจัดเก็บอวัยวะซึ่งปรากฎว่าได้ไต 2 ข้างและกระจกตา 2 ข้าง สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นได้อีกถึง 4 คน และในวันเดียวกันก็มีผู้เสียชีวิตอีก 1 รายคือนางสมใจ ยอดยิ่ง อายุ 80 ปี ซึ่งหลังจากเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ของศูนย์รับบริจาคอวัยวะโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ได้เข้าไปพูดคุยกับญาติถึงการบริจาคกระจกตาเพื่อนำไปช่วยผู้ที่มองไม่เห็นได้อีก 2 คน เนื่องจากกระจกตาของคุณยายยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ซึ่งญาติก็มีความยินดีที่จะบริจาค ตนจึงขอให้บุญกุศลที่ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายได้บริจาคกระจกตาและอวัยวะในครั้งนี้ได้ส่งให้ดวงวิญญาณของทั้ง 2 ท่านไปสู่ภพภูมิที่ดี
นางบังอร โพธิ์กล่ำ หลานสาวนางสมใจ ยอดยิ่ง เปิดเผยว่าเมื่อครั้งมีชีวิตอยู่คุณยายสมใจชอบทำบุญใส่บาตรอยู่เป็นประจำ แต่ได้ห่างหายในระยะหลังเนื่องจากมีอาการป่วย ล่าสุดเกิดอาการอ่อนแรงอย่างเฉียบพลัน ญาติ ๆ ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แต่เนื่องจากคุณยายอายุมากแล้วจึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา และระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ได้มาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อนนำไปช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งตนและญาติ ๆ เห็นประโยชน์ของโครงการนี้ เนื่องจากอวัยวะหากจะเผาไปพร้อมกับร่ายกายคุณยายก็จะกลายเป็นเถ้าถ่านไร้ประโยชน์ จึงยินดีที่จะบริจาคให้ แต่เนื่องจากคุณยายมีอายุมากแล้วจึงบริจาคได้เพียงกระจกตา 2 ข้างเท่านั้น ซึ่งก็สามารถนำไปช่วยให้ผู้ป่วยรายอื่นได้มองเห็นแสงสว่างได้อีกถึง 2 คน และขอให้กุศลที่ยายได้บริจาคดวงตาในครั้งนี้ขอให้คุณยายไปสู่สุคติหากชาติหน้ามีจริงก็ขอให้มีดวงตาที่สดใส มีรูปร่างผิวพรรณที่สวยงาม

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า