วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร สืบสานประเพณีวันลอยกระทงประจำปี ๒๕๖๕

วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร สืบสานประเพณีวันลอยกระทงประจำปี ๒๕๖๕

วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร สืบสานประเพณีวันลอยกระทงประจำปี ๒๕๖๕

วันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๕ ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เลขที่ ๑๕๘ ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ พระเดชพระคุณ พระพรหมวัชรเมธี เจ้าคณะภาค ๙ เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ได้เมตตาอนุญาตให้จัดงานประเพณีวันลอยกระทงประจำปี ๒๕๖๕ เพื่อสืบสานประเพณี และรักษาธรรมเนียมของเราชาวไทยที่สืบทอดมาแต่อดีตกาล มิให้สูญหายไป
ที่ผ่านมาทางวัดฯ งดจัดงานประเพณีต่างๆมาระยะเวลา ๒ – ๓ ปี ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -๑๙ และมาในปีนี้ทางภาครัฐได้มีมาตรการที่ผ่อนคลายลงจึงสามารถที่จะจัดงานประเพณีเพื่อให้ประชาชนได้สืบสานต่อประเพณีไทย ให้คงไว้สืบไป และในวันนี้ได้มีประชาชนเดินทางมาลอยกระทงที่วัดกันอย่างเนืองแน่น โดยบรรยากาศ ภายในงานมีการแสดงดนตรี มหรสพ รวมถึงมีร้านอาหาร และขนมไทย แจกฟรีในงานอีกด้วย สร้างความสุขให้กับประชาชนที่ได้มาลอยกระทงในค่ำคืนนี้
ประเพณีการลอยกระทงในความเชื่อของคนไทย มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ คือคนไทยมีความเชื่อว่าการบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งให้น้ำเป็นพาหนะนำทางให้กระทงที่มีดอกไม้ธูปเทียนไปสักการะพระองค์ โดยใช้จินตนาในช่วงฤดูที่น้ำหลากในคืนวันเพ็ญที่มีพระจันทร์เต็มดวง และเชื่อว่าการลอยกระทงนั้นเปรียบเสมือนว่าได้นำความทุกข์โศรกให้ลอยไปกับกระทงที่ไหลไปตามสายน้ำที่ไหล พร้อมทั้งตั้งจิตอธิษฐานขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำลำคลองและพระแม่คงคา เนื่องจากมนุษย์เราต้องใช้น้ำเพื่อดำรงชีวิตประจำวัน
ประวัติที่มาของการลอยกระทง มีที่มาในหลายประเทศ ซึ่งมีความเชื่อที่แตกต่างกันไป และในส่วนของเราชาวไทย มีประวัติที่มาของการลอยกระทงตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย เรียกว่า การลอยพระประทีป หรือลอยโคม เป็นงานนักขัตฤกษ์รื่นเริงของประชาชนทั่วไป และประเพณีการลอยกระทงในประเทศไทยก็ยังมีความแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคเช่น การลอยกระทงของชาวเหนือ เรียกว่า (ยี่เป็ง) เป็นการลอยกระทงที่นิยมทำกันในเดือนยี่เป็ง (คือเดือนยี่หรือเดือนสอง เพราะนับวันเร็วกว่าของเรา ๒ เดือน) เพื่อบูชาพระอุปคุตต์ซึ่งเชื่อกันว่าท่านบำเพ็ญบริกรรมคาถาอยู่ในท้องทะเล ลึกหรือสะดือทะเล ตรงกับคติของชาวพม่า
และในส่วนการลอยกระทงในภาคอีสานนั้นเรียกว่าเทศกาลไหลเรือไฟ จัดเป็นประเพณียิ่งใหญ่ในจังหวัดนครพนม โดยการนำหยวกกล้วยหรือวัสดุต่าง ๆ มาตกแต่งเป็นรูปพญานาคและรูปอื่น ๆ โดยในเวลาตอนกลางคืนจุดไฟปล่อยให้ไหลไปตามลำน้ำโขงดูสวยงามตระการตา

ขอกราบอนุโมทนาบุญ
ท่าน พระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ ดร. (ชุมพรนิติสาโร)
🙏เลขานุการเจ้าคณะภาค ๙
🙏ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม
🙏เลขานุการวัดอรุณราชวราราม
แหล่งที่มาข้อมูลข่าวสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า