เพชรบูรณ์เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 Astrazeneca ให้ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังวันแรก

เพชรบูรณ์เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 Astrazeneca ให้ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังวันแรก

เพชรบูรณ์เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 Astrazeneca ให้ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังวันแรก

7 มิ.ย. 64 ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ วันแรก ประชาชนทยอยเดินทางมารับวัคซีนโควิด-19 ตามคิวและเวลานัด โดยการฉีดวัคซีนในวันนี้เป็นการฉีดวัคซีนให้สองกลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและ7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมและลงทะเบียนผ่าน อสม. กลุ่มนี้จะได้รับวัคซีน โควิด-19 ของ Astrazeneca ทุกคน อีกกลุ่มเป็นกลุ่มบุคลากรด่านหน้าที่ต้องรับวัคซีนเข็มที่ 2 กลุ่มนี้จะได้รับวัคซีนของ Sinovac โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการจัดคิว จัดระเบียบการเข้ารับวัคซีนอย่างเป็นระเบียบ โดยมีแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ มาคอยดูแลอำนวยความสะดวก พร้อมวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

พญ. ดวงดาว ศรียากูล รองผู้อำนวยการภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ ผู้สูงอายุ และ7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ซึ่งเป็นการดูแลประชาชนในกลุ่มเสี่ยงก่อน การฉีดวัคซีนในวันนี้ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด และจังหวัดเพชรบูรณ์ ฉีดให้ประชาชนโดยมีแพทย์ประจำ มีทีมพยาบาล ไว้ดูแลความปลอดภัยทั้งหมด ซึ่งกระบวนการฉีดจะมีการประเมินความเสี่ยงของผู้เข้ารับวัคซีนว่า มีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด โดยจะดูในเรื่องของความดัน โรคประจำตัวคืออะไรมียาประจำตัวที่ต้องห้ามหรือไม่ หากมียาต้องห้าม ก็จะต้องเลื่อนการฉีดไปก่อน และจะให้ผู้เข้ารับวัคซีนกลับไปจัดการตนเอง เช่น เลื่อนการกินยา ควบคุมความดัน เมื่อพร้อมก็จะทำการฉีดให้ภายหลัง และในส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเราจะมีการเฝ้าระวังดูอาการเป็นอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงก่อนที่จะให้กลับ สำหรับปัญหาที่พบในวันนี้พบว่ามีประชาชนที่มีคิวรับวัคซีนในช่วงบ่าย เข้ามารับวัคซีนในช่วงเช้า ทำให้เกิดปัญหาอยู่บ้างแต่ได้ดำเนินการจัดที่พักคอยให้เรียบร้อยแล้ว และอยากขอให้ผู้ที่ได้รับการเรียกมาฉีดวัคซีนมาตามวันและเวลาที่กำหนด เพื่อให้การจัดระเบียบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ มีความสามารถในการฉีดทุกอำเภอรวมกันได้ 12,000 คนต่อวัน โดยปัจจุบันจังหวัดเพชรบูรณ์มีประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุและ7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ลงทะเบียนรับวัคซีนกว่า 200,000 คน คิดเป็น 98 เปอร์เซนต์ ของประชาการกลุ่มนี้ โดยทางรัฐบาลจะทยอยส่งวัคซีนมาให้ทุกอาทิตย์ และจังหวัดเพชรบูรณ์จะทยอยเรียกทุกคนที่ลงทะเบียนไว้มาเข้ารับวัคซีน ในส่วนของบุคคลทั่วไปอายุ 18 – 59 ปี ก็จะถูกเรียกมาฉีดตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรรเมื่อเราได้รับวัคซีนตามที่รัฐบาลกำหนด โดยจากความสามารถในการฉีดทุกอำเภอรวมกันได้ 12,000 คนต่อวัน จากจำนวนประชากรจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีประมาณ 1 ล้าน สามารถฉีดเสร็จได้ ใน 3 เดือน คาดว่าจะสามารถเปิดจังหวัดได้ในเดือนตุลาคม 2564

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า