คณะสงฆ์วัดอรุณราชวราราม ประกอบพิธี เทศน์มหาชาติทำนองหลวง เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในวันที่ ๓ วันสุดท้ายของการประกอบพิธีฯ

คณะสงฆ์วัดอรุณราชวราราม ประกอบพิธี เทศน์มหาชาติทำนองหลวง เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในวันที่ ๓ วันสุดท้ายของการประกอบพิธีฯ

คณะสงฆ์วัดอรุณราชวราราม ประกอบพิธี เทศน์มหาชาติทำนองหลวง เฉลิมพระเกียรติ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในวันที่ ๓ วันสุดท้ายของการประกอบพิธีฯ

เวลา ๐๙.๐๐ น.วันจันทร์ที่ ๙ เดือน ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ (แรม ๙ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีเถาะ) ณ วิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร เลขที่ ๑๕๘ ถนน วังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ พระเดชพระคุณ พระพรหมวัชรเมธี เจ้าคณะภาค ๙ เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ได้เมตตาให้จัดงานพิธีเทศน์มหาชาติ ทำนองหลวงเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

และในวันนี้เป็นวันที่ ๓ ของการประกอบพิธีฯ โดยในวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการประกอบพิธี เทศน์มหาชาติทำนองหลวง กัณฑ์พิเศษ (อริยสัจ) โดยมี พระสุธีวชิรปฏิภาณ (วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม) และ พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี (วัดสังข์กระจาย) ร่วมแสดงธรรมเทศนาฯ พร้อมกันนี้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และคณะฯ รวมถึงพุทธศาสนิกชน ได้เดินทางเข้าร่วมในพิธีฯ ซึ่งกัณฑ์พิเศษ (อริยสัจ) เป็นการบรรยายสรุปของกัณฑ์เทศน์ในแต่ละกัณฑ์ ของการประกอบพิธีฯ ทั้ง ๒ วันที่ผ่านมา โดยมี ๑๓ กัณฑ์เทศน์ ซึ่งกล่าวถึงเนื้อเรื่องทั้งหมดโดยมี ๑,๐๐๐ พระคาถา กล่าวโดยรวมคือ สรุปถึงอริยสัจ ๔ ซึ่งถือเป็นหลักคำสอนที่สำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา ประกอบด้วยความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และ มรรค ซึ่งมีประโยชน์ต่อการดับทุกข์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิต โดยมีความหมายในแต่ละอริยสัจ ดังนี้
☆ ทุกข์ = การมีอยู่ของทุกข์
คือการสำรวจความไม่สบายกายไม่สบายใจของตนเอง
☆ สมุทัย = เหตุแห่งทุกข์
คือการค้นหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร
☆ นิโรธ = ความดับทุกข์
คือการหาแนวทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ
☆ มรรค = หนทางนำไปสู่ความดับทุกข์
คือการใช้สติแก้ปัญหาในระยะยาว
ทั้งนี้ คณะเจ้าภาพฝ่ายสงฆ์ และฆราวาส รวมถึงพุทธศาสนิกชนที่ได้เข้าร่วมในพิธีฯ จะได้รับอานิสงฆ์ในการใช้หลักธรรมเพื่อนำมาครองชีพอย่างมีสติ และเข้าใจถ่องแท้ในหลักธรรม
วัดอรุณราชวราราม ขออนุโมทนาบุญ แด่คณะเจ้าภาพทั้งฝ่ายสงฆ์ และฝ่ายฆราวาส รวมถึงพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาเข้าร่วมในพิธีฯ มา ณ โอกาสนี้

# ฝากร้านบ้านสายชง #
โทร ๐๖๕ ๖๔๙ ๕๑๔๙
รับออกร้านในโอกาสต่างๆ

ขอกราบอนุโมทนาบุญ

ท่าน พระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ พระวชิรรัตนาภรณ์ (ชุมพรนิติสาโร) ดร.
🙏เลขานุการเจ้าคณะภาค ๙
🙏ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม
🙏เลขานุการวัดอรุณราชวราราม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า