ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ปลอมหรือใช้หนังสือเดินทางปลอมหรือใช้ รอยตราปลอม

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ปลอมหรือใช้หนังสือเดินทางปลอมหรือใช้ รอยตราปลอม

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ปลอมหรือใช้หนังสือเดินทางปลอมหรือใช้
รอยตราปลอม

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ รอง ผบช.สงป. ปฏิบัติราชการ สตม.,พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.5 และ พ.ต.อ.สังคม ตัดโส ผกก.ตม.จว.ตาก ร่วมแถลงข่าว ดังนี้
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจบ้านห้วยหินฝน ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จว.ตาก ได้ตรวจสอบผู้โดยสารรถโดยสารประจำทางของบริษัทเชิดชัยทัวร์ ที่กำลังเดินทางไปกรุงเทพ ซึ่งผู้ถูกจับกุมโดยสารรถประจำทางของบริษัท เชิดชัยทัวร์ หมายเลขข้างรถ 956-4 ทะเบียนรถ 10-0028 กรุงเทพ เมื่อถึงจุดตรวจร่วมบ้านห้วยหินฝน (ขาออก) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางกับผู้โดยสารที่เป็นชาวต่างชาติที่โดยสารรถคันดังกล่าว จากการตรวจสอบปรากฏพบ

1. นายเหนียง (Mr.NAING) อายุ 18 ปี สัญชาติเมียนมา ได้แสดงหนังสือเดินทางเมียนมาเล่มสีแดง และในหน้าที่ 20 รอยตราประทับขาเข้า ของด่าน ตม.ทอ.ดอนเมือง ระบุวันเข้าวันที่ 10 ม.ค. 2563 สิ้นสุดวันอนุญาต วันที่ 23 ม.ค. 2563 ประเภท ผ.ผ. 14 ปลอม (เนื่องจากไม่พบการเดินทาง)
2. นายมิน ไป่ (Mr.MIN) อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา ได้แสดงหนังสือเดินทางเมียนมาเล่มสีแดง และในหน้าที่ 15 รอยตราประทับขาเข้า ของด่าน ตม.ทอ.ดอนเมือง ระบุวันเข้าวันที่ 10 ม.ค. 2563 สิ้นสุดวันอนุญาต วันที่ 23 ม.ค. 2563 ประเภท ผ.ผ.14 ปลอม (เนื่องจากไม่พบการเดินทาง)
3. นางนู (Mrs.NU) อายุ 28 ปี สัญชาติ เมียนมา ได้แสดงหนังสือเดินทางเมียนมาเล่มสีแดง และในหน้าที่ 35 รอยตราประทับขาเข้า ของด่าน ตม.ทอ.ดอนเมือง ระบุวันเข้าวันที่ 10 ม.ค. 2563 สิ้นสุดวันอนุญาต วันที่ 23 ม.ค. 2563 ประเภท ผ.ผ.14 ปลอม (เนื่องจากไม่พบการเดินทาง)
ตรวจสอบในหนังสือเดินทางมีการเดินทางไปหลายประเทศ แต่หนังสือเดินทางมีสภาพชำรุด ผิดปกติต้องสงสัย จึงได้เชิญตัวมาตรวจสอบที่ ตม.จว.ตาก เจ้าหน้าที่ได้ทำกาตรวจสอบกับระบบ PIBICS และ Biometrics แล้วข้างต้น ไม่ปรากฏข้อมูลการเดินทางแต่อย่างใด จากการสอบถามผู้ถูกจับกุมทั้งสาม สามารถตอบชื่อได้ตรงตามหนังสือเดินทางที่นำมาแสดง แต่ไม่สามารถตอบวันเดือนปีเกิด และอายุ ได้ เจ้าหน้าที่ได้ให้ลองเซ็นต์ชื่อแล้วพบว่าไม่ตรงกับลายเซ็นในหนังสือเดินทาง และให้การรับสารภาพว่า เดินทางจากเมืองพิว ประเทศเมียนมา ข้ามเรือเข้ามาในประเทศไทย เพื่อจะไปเยี่ยมญาติและท่องเที่ยว กำลังจะเดินทางไปที่ กรุงเทพมหานครโดยโดยสารไปกับรถประจำทาง สายแม่สอด-กรุงเทพ ส่วนหนังสือเดินทางที่ใช้แสดงกับเจ้าหน้าที่ได้มาโดยนำรูปถ่ายของตนมอบให้กับนายหน้าเพื่อให้ดำเนินการทำหนังสือเดินทางเมียนมา (เล่มแดง)ให้ ในราคาเล่มละ 1,500,000 จ๊าด (50,000 บาท) และนำติดตัวมาเพื่อใช้แสดงกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจ
เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของ ผู้ถูกจับเป็นความผิด จึงได้แจ้ง ข้อกล่าวหาให้ ผู้ถูกจับทราบว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ปลอมหรือใช้หนังสือเดินปลอมและ ปลอมหรือใช้ รอยตราหมายเลข A1223 ปลอม” ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหา ทราบและเข้าใจข้อกล่าวหาผ่านล่ามแปลภาษาดีแล้ว ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ตรวจยึดของกลาง จำนวน 3 รายการ และ ควบคุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า