กองทัพอากาศจัดสร้างพระพุทธศาสดาประชานาถ(พิธีแบบล้านนา)เนื่ิองในโอกาสครบรอบ100ปี พระบิดาแห่งกองทัพอากาศ

กองทัพอากาศจัดสร้างพระพุทธศาสดาประชานาถ(พิธีแบบล้านนา)เนื่ิองในโอกาสครบรอบ100ปี พระบิดาแห่งกองทัพอากาศ

กองทัพอากาศจัดสร้างพระพุทธศาสดาประชานาถ(พิธีแบบล้านนา)เนื่ิองในโอกาสครบรอบ100ปี พระบิดาแห่งกองทัพอากาศ
วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 พลอากาศเอก มานัต  วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธศาสดาประชานาถ (พิธีแบบล้านนา) ซึ่งกองทัพอากาศจัดสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี การทิวงคต จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศ โดยมี สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสิทธิ์ เขมงฺกโร) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ บริเวณจุดชมวิว สถานีรายงานดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่
ทั้งนี้ กองบิน ๔๑ นำโดย นาวาอากาศเอก นรุธ กำเนิดนักตะ ผู้บังคับการกองบิน ๔๑, คุณณภัค กำเนิดนักตะ ประธานชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน ๔๑, ข้าราชการ และสมาชิกชมรมแม่บ้านทหารอากาศ รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมพิธีสำคัญดังกล่าวด้วย

พระพุทธศาสดาประชานาถ
เนื่องในปีพุทธศักราช ๒๕๖๓ เป็นโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี การทิวงคต (๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๓)
จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ ซึ่งพระองค์ทรงประกอบพระกรณียกิจอันก่อเกิดคุณูปการอย่างใหญ่หลวงแก่ประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการทหาร ทรงริเริ่มจัดระเบียบการทัพแบบยุโรป เพื่อให้กองทัพสยามเจริญก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศ ทรงก่อตั้ง โรงเรียนเสนาธิการทหารบก อันขยายผลต่อยอดมาเป็นโรงเรียนเสนาธิการทหารทุกเหล่าทัพ และที่สำคัญยิ่ง พระองค์ทรงมีพระดำริให้จัดตั้งแผนกการบิน อันพัฒนาก้าวหน้ามาเป็น “กองทัพอากาศ” ดังเช่นปัจจุบัน กองทัพอากาศจึงได้เทิดพระเกียรติพระองค์เป็น “พระบิดาแห่งกองทัพอากาศ”

ในวาระอันสำคัญยิ่งนี้ กองทัพอากาศได้พิจารณาจัดสร้างพระพุทธรูปบูชาและเหรียญที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี การทิวงคต ฯ โดยพระพุทธรูปบูชาที่จัดสร้าง องค์พระประธาน จะอันเชิญประดิษฐาน ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของประเทศ เพื่อน้อมเกล้า ฯ ถวายเป็นพระกุศลแด่พระบิดาแห่งกองทัพอากาศ อีกทั้งเพื่อให้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่จัดสร้างขึ้นเป็นศูนย์รวมแห่งศรัทธา เป็นสิริมงคล เกิดอานิสงส์ผลบุญ และเป็นสะพานบุญให้กำลังพลตลอดจนพี่น้องประชาชนที่ได้ร่วม
จิตศรัทธาประสบผลสำเร็จในชีวิตอันสูงสุดต่อไป

ซึ่งการจัดสร้างพระพุทธรูปบูชาของกองทัพอากาศนั้น ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ประทานนามว่า “พระพุทธศาสดาประชานาถ” แปลว่า “พระพุทธเจ้าทรงเป็นพระศาสดาผู้เป็นที่พึ่งของประชาชน” อีกทั้งประทานแผ่นทอง เงิน นาก พร้อมด้วยพระบรมสารีริกธาตุ และทรงรับเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อการจัดสร้างพระพุทธศาสดาประชานาถ
ให้มีความศักสิทธิ์เปี่ยมไปด้วยพุทธคุณ กองทัพอากาศได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระราชาคณะทั้ง ๙ รูปของประเทศไทย รับเป็นกรรมการที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ ลงอักขระอธิษฐานจิตแผ่นทอง เงิน นาก เพื่อการจัดสร้าง พระพุทธศาสดาประชานาถ

พุทธลักษณะและศิลปะในองค์พระพุทธศาสดาประชานาถ
พระพุทธศาสดาประชานาถ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิเพชร อันหมายถึง ความตั้งมั่นแห่งปัญญาและการตรัสรู้ขั้นสูงสุด มีพระพุทธลักษณะที่ผสมผสานศิลปะ ๔ ยุค ๔ อาณาจักรของไทย ได้แก่ ล้านนา สุโขทัยอยุธยา และรัตนโกสินทร์ เพื่อสะท้อนถึงความเป็นชาติไทยได้อย่างกลมกลืน

พระพุทธรูป เนื้อทศโลหะ องค์แรกในสยาม พระพุทธศาสดาประชานาถ องค์พระประธาน ขนาดหน้าตัก ๒๐.๒๐ นิ้ว เป็นเนื้อทศโลหะ อันเกิดจากเนื้อนวโลหะแท้ หลอมรวมกับไททาเนียมของกองทัพอากาศ การจัดทำเนื้อทศโลหะ (โลหะ ๑๐ ชนิด) นับเป็นครั้งแรกของการจัดสร้างพุทธรูปอีกทั้งจำนวนโลหะ ๑๐ ชนิด เป็นเลขแห่งรัชสมัยพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน จึงนับเป็นมงคลยิ่ง และไททาเนียมที่กองทัพอากาศนำมาผสม เป็นโลหะที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน ทนความร้อนสูง มีน้ำหนักเบา เป็นโลหะหลักที่นิยมใช้กับโครงสร้างอากาศยาน นอกจากนี้ยังใช้ทองเหลืองจากปลอกกระสุนปืนอากาศของเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศ ซึ่งมีเนื้อทองเหลืองคุณภาพดีที่สุด เป็นมวลสารทองเหลืองที่ผ่านความเร็วเหนือเสียงในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ของกองทัพอากาศ

คุณ มนู พุทธิมูล
หัวหน้าข่าว ภ.5 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า