พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย เข้าให้ความรู้ โครงการ “RTP CYBER VILLAGE“ บ้านหนองหม้อ เชียงราย

พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย เข้าให้ความรู้ โครงการ “RTP CYBER VILLAGE“ บ้านหนองหม้อ เชียงราย

พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย เข้าให้ความรู้ โครงการ “RTP CYBER VILLAGE“ บ้านหนองหม้อ เชียงราย

เวลา 09:00 น.วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2567 ณ ศาลาเอนกประสงค์ บ้านหนองหม้อ หมู่ที่ 9 ตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย และ พ.ต.ต.อิทธิพัทธิ์ ศรีวิชัย สวป.(ชส) สภ.เมืองเชียงราย พร้อมชุด ชมส. ร่วมประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ป่าอ้อดอนชัย ตามแนวทางการดำเนินงานชุมชนสัมพันธ์แบบบูรณาการ
ภายใต้ โครงการ “RTP CYBER VILLAGE“ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร. ที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้ที่เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในชุมชน และหมู่บ้าน ได้รู้จักและใช้เทคโนโลยีรูปแบบต่างๆ อาทิ เฟสบุ๊ก, ไลน์, ทวิสเตอร์, ติ๊กต็อก ฯลฯ โดยร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการแก้ปัญหาและป้องกันปราบปรามอาชญากรรม, ยาเสพติด หรือเหตุก่อความเดือดร้อนรำคาญ ที่อาจสร้างความขัดแย้งขึ้นในชุมชน พร้อมกับสอบถามปัญหาข้อขัดข้องในพื้นที่ที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือในด้านต่างๆ
โครงการ “RTP CYBER VILLAGE“ ที่ทาง พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารีย์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าให้ความรู้มีหลักปฏิบัติ 7 ขั้นตอนดังนี้
[ 1 ] พบปะเยี่ยมเยียนชุมชนและประสานงานกับผู้นำในพื้นที่หรือผู้นำในชุมชน และใช้สื่อในการประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆในโซเชียล พร้อมกับให้จัดตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อติดต่อประสานงานได้สะดวกและรวดเร็ว
[ 2 ] ให้ผู้นำได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาในชุมชน โดยให้ความรู้และทำความเข้าใจกับผู้นำ โดยให้เล็งเห็นถึงความรับผิดชอบ ที่มีต่อส่วนรวมและสังคม
[ 3 ] ศึกษาพื้นฐานชุมชน โดยใช้เทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลในพื้นที่ ทำการศึกษาสภาพชุมชน
ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ สภาพเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงความเป็นอยู่ สภาพปัญหาต่างๆ อาจใช้ GOOGLE MAP, GOOGLE STREET VIEW การแชร์ LOCATION ใน LINE เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานต่างๆ อาทิ บ้านแกนนำ, บ้านบุคคลที่ชอบก่อความเดือดร้อนรำคาญ, จุดล่อแหลมสุ่มเสี่ยงในการก่อเหตุอาชญากรรม เพื่อนำมาใช้วางแผนการทำงานในส่วนอื่นๆ ต่อไป
[ 4 ] ประชุมสนทนา และวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ในการใช้ระบบสังคมออนไลน์มาประยุกต์ใช้ในการประชุม เช่น CLUBHOUSE, LINE MEETTING, GOOGLE MEETTING, ZOOM หรือเทคโนโลยีด้านอื่นๆ
[ 5 ] ระดมความคิด ประชุมผ่าน CLUBHOUSECLUBHOUSE โดยร่วมกับประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและวางแนวทางแก้ปัญหาด้วยชุมชนเอง โดยไม่โยนภาระให้กับหน่วยราชการ และหาทางแก้ปัญหาโดยสันติวิธี แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย (จากเบาไปหนัก)
[ 6 ] ชุดปฏิบัติการ ที่ลงไปร่วมกันปฏิบัติหน้าที่จะตามบันทึกภาพถ่าย คลิป หรือใช้แอพพลิเคชั่น TIK TOK เป็นการสร้างสีสันและนำรวบรวมลงกิจกรรมไว้ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ CYBER VILLAGE ของชุมชนเป้าหมาย เพื่อสร้างความผูกพัน การสร้างทีมงาน ADMIN PAGE รวมถึงจะต้องช่วยกันพยายามชักจูงโน้มน้าวให้วัยรุ่นในชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด
[ 7 ] ติดตามประเมินผลของเจ้าหน้าที่ ได้เรียนรู้ในการนำเทคโนโลยี เพื่อทำงานด้านชุมชนมวลชนสัมพันธ์ในรูปแบบใหม่ สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างข้าราชการตำรวจกับประชาชนและทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วในการป้องกันอาชญากรรม รวมถึงสร้างความมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีต่อประชาชน ให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองและให้ความร่วมมือในการป้องกันอาชญากรรม โดยมีเป้าหมายสำคัญของโครงการคือประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทราบว่าเจ้าหน้าตำรวจ มีความห่วงใยในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมกับร่วมกันกับทางตำรวจให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วฉับพลันทันท่วงที

ผู้สนับสนุน

ขอขอบคุณ
พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี

รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย

คุณภูเมธา โอฬารภานุกุล

ผู้สื่อข่าวพิเศษส่วนกลาง นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า