กรมศุลกากรยึดกระเพาะปลาตากแห้ง ลักลอบนำเข้า สำแดงสินค้าเป็น Chocolate Chip (ช็อคโกแลตชิป) น้ำหนัก 40.38 กรัม มูลค่ากว่า 58 ล้านบาท

กรมศุลกากรยึดกระเพาะปลาตากแห้ง ลักลอบนำเข้า สำแดงสินค้าเป็น Chocolate Chip (ช็อคโกแลตชิป) น้ำหนัก 40.38 กรัม มูลค่ากว่า 58 ล้านบาท

กรมศุลกากรยึดกระเพาะปลาตากแห้ง ลักลอบนำเข้า สำแดงสินค้าเป็น Chocolate Chip (ช็อคโกแลตชิป) น้ำหนัก 40.38 กรัม มูลค่ากว่า 58 ล้านบาท

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบหลีกเลี่ยงนำเข้า – ส่งออก สินค้าที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศ กรมศุลกากรจึงเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้ามีการนำเข้ามาและส่งออกไปนอกราชอาณาจักร
โดยเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ได้ดำเนินการตรวจสอบใบขนสินค้าขาเข้า ต้นทางประเทศ Mexico สำแดงสินค้าเป็น Chocolate Chip (ช็อคโกแลตชิป) น้ำหนักสุทธิ 65 กิโลกรัม ต้องสงสัยว่ามีสิ่งผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ ผลการตรวจสอบพบ Chocolate Chip (ช็อคโกแลตชิป) จำนวน 1 กล่อง น้ำหนัก 26.57 กิโลกรัม และกระเพาะปลาตากแห้ง จำนวน 2 กล่อง น้ำหนัก 40.38 กิโลกรัม เบื้องต้นไม่พบใบอนุญาตในการนำเข้า เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดไว้ตรวจสอบและส่งกระเพาะปลาตากแห้งดังกล่าวไปให้ด่านตรวจประมงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ ชนิดพันธุ์ปลา ผลปรากฏว่า เป็นกระเพาะของปลา Totoaba macdonaldi (ปลาจวดแมคโดนัล) อยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ CITES บัญชี 1 ลำดับที่ 940 ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 23 ผู้ใดจะนำเข้าหรือส่งออก ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์น้ำคุ้มครองที่เพาะพันธุ์ได้ สัตว์ป่าควบคุม ซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว ต้องได้รับอนุญาต รวมมูลค่ากว่า 58 ล้านบาท
โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่ออีกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานสำแดงข้อมูลไม่ถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดและเป็นการปฏิบัติพิธีการไม่ถูกต้องตามมาตรา 202 มาตรา 244 และมาตรา 252 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ประกอบกับสินค้าดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาฯ CITESบัญชี 1 ลำดับที่ 940 ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 23 พระราชกำหนดการประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 และพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ 2558 โดยสินค้าดังกล่าวต้องมีการขออนุญาตก่อนการนำเข้า

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า