สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าพบ นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ ถกเรื่องพารามอเตอร์ หรือร่มบิน ร่มร่อน

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าพบ นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ ถกเรื่องพารามอเตอร์ หรือร่มบิน ร่มร่อน

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าพบ นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ ถกเรื่องพารามอเตอร์ หรือร่มบิน ร่มร่อน

เมื่อเวลา 11:00 น.วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 ณ ศาลากลางจังเพชรบูรณ์ ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายธนภัทร เล้าใจ จากสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นางสาวทัศนีย์ ศรีไสว ผอ.กกท.จว.เพชรบูรณ์, คุณจินตนา ถาวรบุตร ผู้แทนท่าอากาศยานเพชรบูรณ์, นายวีระ ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์, นายวิจิตร พรพฤติพันธ์ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เดินทางเข้าพบ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และนายชัชวาล เบญจศิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อร่วมประชุมหารือในเรื่องการขออนุญาตในการแข่งขัน และการใช้พารามอเตอร์ หรือร่มร่อน
การเข้าประชุมในวันนี้ มีประเด็นของในเรื่องให้ระงับการแข่งขันพารามอเตอร์ หรือร่มร่อน ที่ทางชมรมพารามอเตอร์ จะจัดให้มีการแข่งขันขึ้นในเดือนธันวาคม 2566 นี้
เนื่องด้วยทางชมรมพารามอเตอร์ ได้มาขออนุญาตใช้พื้นที่บริเวณหน้าผาภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีการทำเรื่องขออนุญาตจากกรมป่าไม้ในการใช้พื้นที่ พร้อมกับได้มีการแจ้งให้ทางท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ทราบ รวมถึงมีการทำหนังสือขออนุญาตในการแข่งขันร่มบินหรือพารามอเตอร์ แล้วนั้น
ทางผู้แทนของท่าอากาศยานจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า การที่ทางชมรมพารามอเตอร์ มาขออนุญาตในหน่วยงานต่างๆนั้น เป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย เนื่องจากไม่ได้มีการขออนุญาตทำการบินกับท่าอากาศยาน จึงผิดกฎระเบียบ และทางสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ประชุมชี้แจงกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดว่า การที่จะทำการบินด้วยพารามอเตอร์ หรือร่มร่อนนั้น จะต้องได้รับอนุญาตจากกรมการบินพลเรือน และต้องสังกัดกับสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย, ชมรม หรือมูลนิธิ ที่อธิบดีกรมการบินพลเรือนได้อนุญาตให้แล้วเท่านั้น และสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน จะมีโทษในทางกฏหมายที่ไม่ได้ขออนุญาตทำการบินให้ถูกต้อง และถ้าหากไม่มีการจดทะเบียน หรือฝ่าฝืนทำการบินก็จะมีโทษจำคุก 5 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท และถ้าหากไม่ได้จดทะเบียนเครื่องพารามอเตอร์ ก็จะมีโทษจำคุก 1 ปีปรับ 40,000 บาท และถ้าไม่มีใบอนุญาตนักบินมีโทษจำคุก 2 ปีปรับ 80,000 บาท และถ้าทำผิดกฎจราจรมีโทษปรับอีก 50,000 บาท
หลังจากทางผู้แทนของท่าอากาศยานจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชี้แจงต่อในที่ประชุมเสร็จสิ้น ทางด้าน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้สั่งการให้ ผู้แทนการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ ไปแจ้งกับทางชมรมที่มาขออนุญาต ในก่อนหน้านี้ ให้ไปขออนุญาตจดแจ้งให้ถูกต้อง เพราะถ้าหากไม่ทำถูกต้องตามขั้นตอน ก็จะไม่สามารถอนุญาตให้ทำการบินได้ พร้อมกับกล่าวอีกว่า เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมานี้ ได้มีการเล่นพารามอเตอร์ หรือร่มร่อน แล้วเกิดอุบัติเหตุทั้ง 3 ปี จึงได้กำชับให้ไปทำให้ถูกต้องกฎหมาย ทั้งนี้ในการบินโดยพารามอเตอร์ หรือร่มร่อน ก็ควรตรวจสอบอุปกรณ์ ให้สมบูรณ์ และจะต้องศึกษาเรียนรู้ในทุกๆขั้นตอนของการใช้อุปกรณ์ รวมถึงสภาพอากาศและทิศทางลมด้วย นายกฤษณ์ คงเมือง กล่าวฯ

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

คุณ ศุภผล จริงจิตร


ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า