เพชรบูรณ์ สภ.หล่มเก่าซ้อมแผนป้องกันอุบัติเหตุบนภูทับเบิก รับวันหยุดยาวมาฆบูชา หวั่นเกิดเหตุซ้ำซ้อนอีก

เพชรบูรณ์ สภ.หล่มเก่าซ้อมแผนป้องกันอุบัติเหตุบนภูทับเบิก รับวันหยุดยาวมาฆบูชา หวั่นเกิดเหตุซ้ำซ้อนอีก

เพชรบูรณ์ สภ.หล่มเก่าซ้อมแผนป้องกันอุบัติเหตุบนภูทับเบิก รับวันหยุดยาวมาฆบูชา หวั่นเกิดเหตุซ้ำซ้อนอีก

วันที่ 3 มี.ค.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่า ร่วมกับโรงพยาบาลหล่มเก่า ทหาร ปกครองอำเภอหล่มเก่า อาสากู้ภัย กว่า 50 นาย ร่วมกันซ้อมแผนป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนบริเวณโค้ง S1 ถนนทางขึ้นภูทับเบิก ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์
พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ สารภูษิตสันต์ ผกก.สภ.หล่มเก่า เปิดเผยว่าจากกรณีที่เส้นทางภูทับเบิกมักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ซึ่งส่วนมากก็จะเกิดขึ้นในช่วงขาลง โดยเฉพาะบริเวณโค้งS1 ซึ่งเป็นโค้งอันตรายสุดท้าย เพราะเนื่องจากผู้ใช้รถจะเหยียบเบรกมาโดยตลอดเนื่องจากเป็นช่วงลงเขา ทั้งนี้เนื่องจากวันหยุดยาวปริมาณรถนักท่องเที่ยวบนภูทับเบิกค่อนข้างเยอะ คนขับอาจจะต้องแตะเบรกยาวต่อเนื่อง เมื่อมาถึงบริเวณดังกล่าวทำให้เบรกร้อนไม่ทำงาน จึงทำให้รถเกิดอุบัติเหตุได้ และล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุรถตู้ของพระสงฆ์เบรกแตกเสียหลักชนแบริเออร์ที่บริเวณโค้งS1 และระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังให้การช่วยเหลืออยู่นั้น ก็ได้มีรถตู้อีกคันเบรกแตกพุ่งลงมาชนกลายเป็นอุบัติเหตุซ้ำซ้อน แต่โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต
จากกรณีดังกล่าวซึ่งเป็นอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ถอดบทเรียนและหาแนวทางในการป้องกัน จึงได้มีการซ้อมแผนในวันนี้ โดยเมื่อเกิดอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าว จะต้องมีการปิดถนนแบบสิ้นเชิงตั้งแต่โค้ง S4 ซึ่งเป็นโค้งแรกในช่วงขาลง และขาขึ้นตั้งแต่หมู่บ้านภูโปด เพราะหากมาปิดอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน และเป็นอันตรายแก่เจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติการช่วยเหลืออยู่ได้ ซึ่งการซ้อมแผนในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
และนอกจากนั้นในขณะนี้ สภ.หล่มเก่า ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 3 นาย ไปปฏิบัติการประจำอยู่ที่ป้องบริเวณแยกหน้าอุทยานทางเข้าภูทับเบิก หากนักท่องเที่ยวหรือประชาชนได้รับความเดือดร้อนหรือประสบเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะสามารถเข้าไปดูแลช่วยเหลือได้ทันท่วงที

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า