ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุยากไร้ อาศัยอยู่กับหลานสาว อายุ 8 ปี ณ ตำบลระวิง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุยากไร้ อาศัยอยู่กับหลานสาว อายุ 8 ปี ณ ตำบลระวิง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุยากไร้ อาศัยอยู่กับหลานสาว อายุ 8 ปี ณ ตำบลระวิง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

วันที่ 12 เม.ย. 2565 เวลา 14.00 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ , นายดิลก อ่อนลา รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.พช , นางสาวณิชาภัทร วิบูลย์พานิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ One Home จ.เพชรบูรณ์ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้สูงอายุยากไร้อยู่กับหลานสาว อายุ 8 ปี ที่อยู่อาศัยทรุดโทรม ต้องการความช่วยเหลือ ณ ต.ระวิง อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์

ซึ่งได้พบกับนางบน ทรัพย์ล้อม อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 ม.4 ต.ระวิง อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ จากการสอบถามทราบว่า นางบนฯ มีบุตรทั้งหมด 4 คน ส่วนสามีได้เสียชีวิตไปนานแล้ว บุตร 3 คน ทำงานอยู่ต่างจังหวัด ขาดการติดต่อและไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดู ส่วนบุตรอีก 1 คน คือ นายเอ (นามสมมติ) ถูกจำคุกคดียาเสพติด เมื่อปี 2563 ปัจจุบันยังไม่พ้นโทษ นางบนฯ จึงรับภาระเลี้ยงดูหลาน ซึ่งเป็นบุตรของนายเอฯ จำนวน 1 คน คือ เด็กหญิงพราว (นามสมมติ) อายุ 8 ปี กำลังศึกษาชั้น ป.3 ร.ร.บ้านระวิง นางบนฯ ประกอบอาชีพรับจ้างคัดแยกขยะ และขายไข่เป็ด/ตัวเป็ด มีรายได้ไม่แน่นอน เฉลี่ยเดือนละ 3,000 บาท ครอบครัวประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสม บ้านเดิมที่ทรุดโทรมจำเป็นต้องรื้อถอนแล้วปลูกเพิงอาศัยอยู่กับหลาน ไม่มีความปลอดภัย ไม่สามารถคุ้มกันลมฝนและพายุได้ โดยอยู่อาศัยแบบนี้มา 2 ปีแล้ว ต่อมานายประทีป ยอดจันทร์ ผญบ.ม.4 ต.ระวิง จึงดำเนินการยื่นเรื่องจาก พอช. ขอซ่อมแซมบ้านให้แก่นางบนฯ แต่เอกสารไม่ครบ ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ จึงประกาศขอรับบริจาคเงินจากคนในชุมชนและขอแรงงานจากช่างในชุมชน ก่อสร้างบ้านให้แก่นางบนฯ ได้งบประมาณมา 17,000 บาท จึงสามารถสร้างได้แต่โครงสร้างบ้านเท่านั้น ขาดวัสดุอุปกรณ์อีกมาก ต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การช่วยเหลือ
1. นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.พช , นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รอง ผวจ.พช และหัวหน้าส่วนราชการ สมทบทุนสร้างบ้านให้แก่นางบน ทรัพย์ล้อม เป็นเงินทั้งสิ้น 35,200 บาท รวมทั้งสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ครอบครัว
2. One Home จ.พช พูดคุยให้กำลังใจ ให้คำแนะนำถึงภารกิจของกระทรวง พม. มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ครอบครัว และจะนำข้อมูลเข้าพิจารณาช่วยเหลือเงินค่าเลี้ยงดูเด็กแบบครอบครัวอุปถัมภ์ ปีงบประมาณ 2565 รวมทั้งพิจารณาเงินทุนซ่อมแซมบ้านผู้สูงอายุ ในปีงบประมาณ 2565-2566
3. มอบหมาย รพ.สต.ระวิง ติดตามดูแลสุขภาพของนางบนฯ และเด็กหญิงพราวฯ โดยเฉพาะเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เป็นไปตามกำหนด
4. มอบหมาย ศปพม.ต.ระวิง ติดตามเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่อง

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า