จังหวัดเพชรบูรณ์ชี้แจงกรณีมีเสียงวิจารณ์ในสื่อโซเชียล มีประชาชนมารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิท-19 จำนวนมาก

จังหวัดเพชรบูรณ์ชี้แจงกรณีมีเสียงวิจารณ์ในสื่อโซเชียล มีประชาชนมารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิท-19 จำนวนมาก

จังหวัดเพชรบูรณ์ชี้แจงกรณีมีเสียงวิจารณ์ในสื่อโซเชียล มีประชาชนมารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิท-19 จำนวนมาก

จากกรณีมีเสียงวิจารณ์ในสื่อโซเชียล เกี่ยวกับการบริหารจัดการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019หรือโควิท-19 ของจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม 2564 ที่โรงเรียนเพชรพิทยาคม อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีประชาชนมารับฉีดวัคซีนกันจำนวนมาก เกรงจะเกิดการติดเชื้อโควิท-19 ได้นั้น
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งรับผิดชอบให้การบริหารจัดการฉีดวัคซีนโควิท-19 ในครั้งนี้ กล่าวชี้แจงว่า ในการเตรียมการฉีดวัคซีนแต่ละครั้งเราได้มีการประชุมวางแผนการบริหารจัดการก่อน 7 วัน ประชุมหารือในเรื่องเกี่ยวกับสถานที่ การบริหารจัดการวัคซีน รวมทั้งกลุ่มเป้าหมาย และในทุกๆด้านเพื่อให้การฉัดวัคซีนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งในการจัดการนี้ ทางจังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายปกครอง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัด โรงพยาบาลค่ายฯ หน่วยงานสาธารณสุข และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถือว่าการทำครั้งนี้ เราทำเพื่อชาวเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มเสี่ยง 7 โรคและผู้หญิงครรภ์ให้ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงเร็วที่สุด ตามที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนมา
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต่อไปว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ได้มีการบริหารคนที่จะมารับการฉีดวัคซีนและเวลา ออกเป็นรอบๆ คือ รอบ 08.30 น, รอบ 09.30 น และรอบ 10.30 น ซึ่งในการจัดการขอเรียนว่าต่อคนจะใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที แต่หลังฉีดแล้วต้องนั่งรอดูอาการ 30 นาที เพราะหากเป็นตามที่เราวางแผนไว้จะมีเวลาเหลืออย่างเพียงพอ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปรากฏว่ามีพี่น้องประชาชนมาก่อนเวลาซึ่งเรื่องนี้เราไม่สามารถบังคับเขาได้ ทั้งๆที่ได้ย้ำกับพื้นที่แล้วให้มาตามกำหนดเวลา พอต่างคนต่างมาก่อนเวลา จึงปรากฎเห็นภาพคนจำนวนมาก แต่ก็เพียงไม่เกิน 15 นาที ก็สามารถจัดการได้ ก็เนื่องจากการฉีดแต่ละแถวเมื่อครบกำหนดเวลาเขาก็จะลุก ทุกคนก็สามารถทยอยเข้ามาได้ เมื่อคนมาก่อนเวลาจึงทำให้เกิดภาพคนมารอกันแน่นจำนวนมาก
กรณีที่มีบางคนถามว่า ทำไมไม่กระจายวัคซีนไปฉีดในหลายๆ ขอเรียนว่า เรื่องนี้เราให้ความสำคัญกับชีวิตคนเป็นสิ่งสำคัญ เราจำเป็นที่จะต้องหาจุดฉีดวัคซีนที่ใกล้โรงพยาบาลที่สุด และหากฉีดไปหากมีบางคนที่มีอาการผิดปกติ จะต้องสามารถเคลื่อนย้ายไปรักษาพยาบาลโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ทันต่อเวลาภายใน 15 นาที เราตระหนักถึงความปลอดภัยแก่ประชาชนที่มารับการฉีดวัคซีนมากที่สุด
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเรียนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะเรียกได้ว่ามีมุมมองหลายด้านเกิดผลกระทบต่อน้องๆที่ปฏิบัติงานบุคลากรสาธารณสุขที่มาให้บริการ ซึ่งเราก็เห็นใจผู้ปฏิบัติงานมาด้วยใจ ที่จะมาให้บริการประชาชน บางคนมาจากอำเภอน้ำหนาวมากันตั้งแต่ตีห้า จะต้องมันเตรียมวัคซีนและเตรียมทุกอย่าง บางคนไม่ได้รับประทานข้าวเช้าต้องมาทานหลังเที่ยงวันไปแล้ว ซึ่งก็ได้ให้กำลังใจทุกคนที่จะต้องฟันฝ่าอุปสรรคที่เกิดขึ้นไปด้วยกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จะต้องได้รับการแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นครั้งต่อไป ซึ่งจะต้องมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หรือฉีดวัคซีนให้กลุ่มประชาชนทั่วไปอีก เราจะต้องเน้นย้ำให้ผู้ที่เดินทางมารับการฉีดวัคซีน หรือผู้ที่ต้องพาผู้สูงอายุมาให้มาตามเวลาที่กำหนด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนเงินครั้งที่ผ่าน อาจจะต้องให้ผู้นำท้องถิ่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พามาเป็นกลุ่มกำหนดสี กำหนดเวลาให้ชัดเจน หากมาก่อนเวลา จะยังไม่ให้เข้ามาให้พื้นที่จะให้ไปพักรอในจุดต่างๆก่อน หากเราปฏิบัติตามแผนที่กำหนดจะไม่เกิดปัญหาอย่างแน่นอน

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า