ร่างแรงงานไทยชาวเพชรบูรณ์ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลถึงภูมิลำเนาแล้ว ญาติเตรียมนำไปประกอบพิธีทางศาสนาแบบวิถีชนเผ่า

ร่างแรงงานไทยชาวเพชรบูรณ์ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลถึงภูมิลำเนาแล้ว ญาติเตรียมนำไปประกอบพิธีทางศาสนาแบบวิถีชนเผ่า

ร่างแรงงานไทยชาวเพชรบูรณ์ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลถึงภูมิลำเนาแล้ว ญาติเตรียมนำไปประกอบพิธีทางศาสนาแบบวิถีชนเผ่า

26 พฤษภาคม 2564 เวลา 19.30 น. ที่บ้านเลขที่ 134 หมู่ที่ 8 ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ร่างนายวีรวัฒน์ การุญบริรักษ์ แรงงานไทยชาวเพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิตประเทศอิสราเอล จากเหตุการณ์การโจมตีของกลุ่มฮามาสระหว่างประเทศอิสราเอลและปาเลสไตน์ เดินทางถึงภูมิลำเนาจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายอำพัน เอกทัตร แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวเรือนรัตน์ แซ่ลี ภรรยาผู้เสียชีวิต บุตร ญาติ พี่น้อง ร่วมรับศพผู้เสียชีวิตเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาแบบวิถีชนเผ่า

จากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลทำให้แรงงานชาวไทยเสียชีวิต 2 ราย และ 1 ในนั้นเป็นชาวเพชรบูรณ์ ชนเผ่าม้ง คือ นายวีรวัฒน์ การุญบริรักษ์ ร่างผู้เสียชีวิตได้เดินทางกลับประเทศไทย ด้วยเที่ยวบินพิเศษสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY081 เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 และเดินทางต่อกลับมายังภูมิลำเนาเดิมโดย บริษัทสยามซินเนอรัล จำกัด โดยบรรยากาศการรับร่างนายวีรวัฒน์ การุญบริรักษ์ แรงงานไทยที่เสียชีวิตประเทศอิสราเอล เป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีการอัญเชิญวิญญาณของผู้วายชนม์เข้าสู่บ้านเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาแบบวิถีชนเผ่า โดยจะตั้งศพไว้ที่บ้าน เป็นเวลา 4 วัน และจะมีพิธีฝังที่สุสานหมู่บ้านในวันที่ 30 พฤษภาคม 2564

สำหรับการช่วยเหลือ สำนักงานแรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อแจ้งข่าวและ แสดงความเสียใจ รวมทั้งข้อห่วงใยจาก นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมถึงแจ้งสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ อาทิ การได้รับเงินกรณีบำเหน็จชราภาพรวมผลประโยชน์ตอบแทน จำนวน 54,798.81 บาท รับเงินสงเคราะห์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 40,000 บาท และเนื่องจากอิสราเอลเป็นประเทศที่มีสถานการณ์สู้รบ แรงงานไทยในอิสราเอลที่เสียชีวิตจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับผู้ก่อการร้ายในเลบานอน หรือกับฝ่ายปาเลสไตน์ จะถือว่าเป็น War Victim ทายาทจะได้รับสิทธิประโยชน์จากการประกันสังคมแห่งชาติประเทศอิสราเอล โดยภรรยา จะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 60% ของ 6,000 เชคเกลทุกเดือน (ประมาณ 36,000 บาท) จนกว่าภรรยาจะสมรสใหม่หรือเสียชีวิต บุตร จะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 10 – 20 % ของ 6,000 เชคเกลทุกเดือน (ประมาณ 6,000 – 12,000 บาท ) จนกว่าอายุจะครบ 18 ปีบริบูรณ์ นอกจากนี้ กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานแรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ อำนวยความสะดวกในทุกๆด้านแก่ญาติผู้เสียชีวิต อาทิการติดตามสิทธิประโยชน์พร้อมทั้งจัดทำเอกสารประกอบการขอรับสิทธิประโยชน์ให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต เป็นต้น ทั้งนี้ กรณีแรงงานไทยที่ทำงานในประเทศอิสราเอล มีความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย สามารถแจ้งความประสงค์กับสำนักงานแรงงานไทยในประเทศอิสราเอลได้ทันที

คุณ ศุภผล จริงจิตร
ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า