พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ขอกล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์มีการนำเสนอข่าว “น่าเขกกบาล!

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ขอกล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์มีการนำเสนอข่าว “น่าเขกกบาล!

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ขอกล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์มีการนำเสนอข่าว “น่าเขกกบาล! หนุ่มผู้กำกับหนังเชียงใหม่มือบอนโพสต์ภาพคนตายกลางตลาดบิดเบือนทำคนผวาโควิด-19 เกินจริง” ว่า

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อมีผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งได้โพสต์ภาพผู้เสียชีวิต 2 ราย รายหนึ่งนอนเสียชีวิตกลางตลาดสดแห่งหนึ่ง อีกรายนั่งเสียชีวิตอยู่ริมถนน พร้อมกับโพสต์ข้อความในลักษณะเตือนว่า ชาวบ้านเชียงใหม่ถ้าไม่จำเป็นอย่าออกจากบ้าน ตอนนี้เริ่มมีผู้เสียชีวิตอยู่ตามท้องถนนแล้ว ซึ่งโพสต์ดังกล่าวก็มีผู้ที่แชร์ต่อเป็นจำนวนมาก พร้อมแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจผิดและหวาดกลัวสถานการณ์ดังกล่าว ต่อมาทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมาชี้แจ้งว่ากรณีตามโพสต์ดังกล่าวนั้นไม่ใช่เรื่องจริง

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนกันอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องของวิถีชีวิตความเป็นอยู่หรือในเรื่องของเศรษฐกิจก็ตาม การที่มีคนออกมาโพสต์ในลักษณะดังกล่าวอีกทั้งยังไม่ใช่เรื่องจริง ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำจิตใจของพี่น้องประชาชนให้ย่ำแย่ลงไปอีก และยิ่งเป็นการสร้างความตื่นตระหนกอีกด้วย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในสถานการณ์เช่นนี้

ทางข้อกฎหมายการกระทำลักษณะดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีการสั่งการไปยังทุกกองบัญชาการ รวมถึงกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้มีการตรวจสอบการโพสต์ หรือการแชร์ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง(Fake News) มาโดยตลอด และให้เร่งสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชน ให้ทราบถึงพิษภัยในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ยังได้เร่งสั่งการให้ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้ขับเคลื่อน โดยการเร่งทำการสืบสวนปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี เพื่อเป็นการจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และตัดโอกาสในการกระทำความผิดต่อไป

รอง โฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ขอให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการและใช้วิจารณญาณในการเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าวต่างๆ ให้มาก หากได้เห็นข่าวหรือได้รับทราบข้อมูลต่างๆ ก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนก และขอให้ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งขอฝากเตือนไปยังผู้ที่กระทำการในลักษณะดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะหากกรณีที่ท่านโพสต์ หรือแชร์ไม่เป็นความจริง ก็อาจสร้างความเสียหายหรือมีผลกระทบให้แก่ผู้อื่น และตัวท่านเองอาจจะถูกดำเนินคดีด้วย จึงขอให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่สร้างสรรค์ หลีกเลี่ยงการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย หากพบเห็นเบาะแสสามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า