ตำรวจภูธรภาค 5 เปิดศูนย์คัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

ตำรวจภูธรภาค 5 เปิดศูนย์คัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

ตำรวจภูธรภาค 5 เปิดศูนย์คัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์
ผู้ช่วย ผบตร.เป็นประธานเปิดศูนย์คัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อรองรับกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงาน ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สำหรับการคัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษาย์อย่างเป็นระบบ และเป็นไปตามหลักสากล อันเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2563 เวลา 09.00 น. ที่อาคารชั้น 2 อาคารตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.สตส. เป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือและคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ให้การต้อนรับ พ.ต.อ.วรพงศ์ คำลือ รอง ผบก.สส.ภ.5 เป็นหัวหน้าศูนย์ฯโดยมีการนิมนต์พระสงฆ์มาสวดเจริญพุทธมนต์ชัยยะคาถา เจิมป้ายศูนย์ ศพดส.ภ.5 เพื่อความเป็นสิริมงคล มีเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องร่วมงานจำนวนมาก
ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2562 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดทำโครงการ “จัดตั้งศูนย์คัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์” เป็นกรณีเร่งด่วน จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย, อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่, อ.แม่สอด จ.ตาก, อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์, อ.เมืองระนอง จ.ระนอง และอ.จะนะ จ.สงขลา ขึ้น เพื่อรองรับกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงาน ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหน่วยงานต่าง ๆ ยังไม่มีสถานที่สำหรับการคัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษาย์อย่างเป็นระบบ และเป็นไปตามหลักสากล จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ที่อยู่ระหว่างรอการช่วยเหลือตามกระบวนการทางกฎหมาย และใช้เป็นสถานที่ช่วยเหลือขณะที่บุคคลต่างๆ ยังไม่ถูกคัดแยก ซึ่งนับว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้เสียหาย ที่อยู่ระหว่างการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเป็นมาตรฐานในกระบวนการคัดแยกผู้เสียหายให้มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามมาตรฐานหลักสากล นำไปสู่กระบวนการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้อย่างถูกต้อง ยุติธรรม และเป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงออกถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามหลักสากล อันเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศอีกด้วย
ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศพดส.ภ.5) ได้รับผิดชอบในการจัดตั้งศูนย์คัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ ชั้น 2 อาคาร ตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ได้รับงบประมาณในการสนับสนุนจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 2 ครั้ง เป็นเงิน 1,135,100 บาท (หนึ่งล้านหนึ่งแสนสามหมื่นห้าพันหนึ่งร้อยบาทถ้วน) นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กรพัฒนาเอกชนในพื้นที่จำนวน 3 องค์กร ได้แก่ มูลนิธิโซเออินเตอร์เนชั่นแนล (ZOE) เป็นเงิน จำนวน 250,000 บาท (สองแสนห้าหมื่นบาทถ้วน) มูลนิธิอรุณสวัสดิ์ (สถานสงเคราะห์บ้านราฟา) จำนวน 50,000 บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน) และองค์กรลิฟท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (LIFE International) สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ จำนวน 89,900 บาท (แปดหมื่นเก้าพันเก้าร้อยบาทถ้วน) ซึ่งบัดนี้ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถใช้เป็นสถานที่คัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ และใกล้เคียงได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ.

 

คุณ มนู พุทธิมูล
หัวหน้าข่าว ภ.5 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า