ทหาร -ตำรวจ -ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานประกอบการโลจิสติกส์ พื้นที่เพ่งเล็ง 122 แห่ง ของจังหวัดเชียงราย

ทหาร -ตำรวจ -ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานประกอบการโลจิสติกส์ พื้นที่เพ่งเล็ง 122 แห่ง ของจังหวัดเชียงราย

ทหาร -ตำรวจ -ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานประกอบการโลจิสติกส์ พื้นที่เพ่งเล็ง 122 แห่ง ของจังหวัดเชียงราย

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 63 พลโท สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ ๓ /ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ร่วมกับ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย บูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ เปิดปฏิบัติการตรวจสอบสถานประกอบการโลจิสติกส์ 122 แห่ง ใน 18 อำเภอ จังหวัดเชียงราย เพื่อสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดในระบบโลจิสติกส์
โดยมีหน่วยงาน ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ, ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงราย, สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค ๕, ตำรวจภูธรภาค ๕, ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย, กองกำลังผาเมือง, กองกำกับการ ๓ กองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, ฝ่ายปกครอง จังหวัดเชียงราย, เทศบาลนครเชียงราย, หน่วยเฉพาะกิจนรสิงห์ และหน่วยงานในพื้นที่
ตามนโยบายของรัฐบาลซึ่งยกระดับการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดกำหนดแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือแบบเบ็ดเสร็จ ที่สั่งการให้หน่วยป้องกันชายแดนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน, จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา หนึ่งในมาตรการที่สำคัญในการดำเนินการต่อสถานประกอบการ โลจิสติกส์
การตรวจสอบครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ ให้กับสถานประกอบการและประชาชน ให้มีส่วนร่วมการสกัดกั้นยาเสพติด ในสถานประกอบการและการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจของเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อให้ตระหนักถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างจริงจังในการปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่สำคัญ จำนวน 3 เรื่อง
คือ
การติดป้ายเตือน
– การติดป้ายเตือน และการติดตั้งกล้องวงจรปิด
การจัดทำข้อมูล
– บันทึกประจำวันของพนักงาน
– บันทึกรายละเอียด ชื่อ-นามสกุล เลขประจำตัวของ ผู้รับ/ผู้ส่ง โดยต้องมีข้อมูลเก็บไว้อย่างน้อยไม่น้อยกว่า 180 วัน
และการตรวจสอบสารเสพติดในร่างกาย
– การสุ่มตรวจปัสสาวะ
– การตรวจพัสดุภัณฑ์
– สุ่มดูหน้ากล่อง ตรงกับข้อมูลที่บันทึกหรือไม่
– เปิดพัสดุหากมีฐานข้อมูล
โดยที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบสถานประกอบการโลจิสติกส์ที่ผ่านมา ได้สุ่มตรวจพื้นที่เพ่งเล็ง ระดับ 2 ของจังหวัดเชียงราย ไปแล้ว 5 อำเภอ ได้แก่
– อำเภอแม่ฟ้าหลวง
– อำเภอแม่จัน
– อำเภอแม่สาย
– อำเภอเชียงของ
– อำเภอเชียงแสน
ส่วนพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้สุ่มตรวจในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน ของจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้ว ได้แก่
– อำเภอเวียงแหง
– อำเภอเชียงดาว
– อำเภอไชยปราการ
– อำเภอฝาง
– อำเภอแม่อาย
จากการตรวจสอบสถานประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาพบข้อสังเกตุ ดังนี้
1. การติดป้ายเตือนพิษภัยของยาเสพติดและอัตราโทษ บางสถานประกอบการยังไม่มี หรือมีไม่ครบถ้วน สำหรับภาษา (อย่างน้อย ต้องมี ภาษาอังกฤษ, ไทย, เมียนมา และจีน) โดยติดในพื้นที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน
2. การบันทึกข้อมูลของผู้รับและผู้ส่ง ยังไม่ละเอียดครบถ้วน เช่นกรณีบุคคลต่างด้าวไม่มีการลงข้อมูล
3. กรณีสถานประกอบการที่เป็นแฟรนไชส์ ไปยังหมู่บ้านหรือในชุมชนต่างๆ มักจะปล่อยปะละเลยการเข้มงวดในการลงรายละเอียด ผู้รับและผู้ส่ง
4. กรณีรถขนส่งพืชผลการเกษตร หรือรถห้องเย็น จะไปขึ้นทะเบียนกับขนส่งจังหวัด แต่มีช่องว่างคือจะไม่แสดงเวลาการเคลื่อนย้ายถ้าขนของพร้อมตอนไหนก็จะออกเดินทางได้เลย
ในครั้งนี้พื้นที่เป้าหมาย จังหวัดเชียงราย เป็นการเปิดปฏิบัติการพร้อมกันทั้ง 122 แห่ง ใน 18 อำเภอ สำหรับอำเภอเมืองเชียงราย ตรวจสถานประกอบการระบบโลจิสติกส์ 6 แห่ง ดังนี้
1. นิ่ม เอ็กเพรส ขัวแคร่
2. เคอรี่ เอ็กเพรส ขัวแคร่
3. นิ่ม ซี่เส็ง ขนส่ง ป่าก่อดำ
4. แฟลช เอ็กเพรส
5. SCG เอ็กเพรส พยัคฆ์ ขนส่ง (ต้นตะเคียนคู่)
6. ขนส่งกรีนบัส (แยกประสพสุข)
การจัดกำลังร่วมปฏิบัติ
ทั้งนี้แม่ทัพน้อยที่ 3 เน้นย้ำสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตราการที่กฏหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด หากพบข้อผิดสังเกตุให้ประสานแจ้ง จนท. เร่งดำเนินการตรวจสอบโดยด่วน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเข้าสู่พื้นที่ตอนในต่อไป

คุณ มนู พุทธิมูล
หัวหน้าข่าว ภ.5 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า