ตร.ภ.5 ล่อซื้อหน้ากากอนามัยขายทางอินเตอร์เน็ตเกินราคาที่กฎหมายกำหนด ผู้ต้องหา 2 คน นำตัวดำเนินคดี

ตร.ภ.5 ล่อซื้อหน้ากากอนามัยขายทางอินเตอร์เน็ตเกินราคาที่กฎหมายกำหนด ผู้ต้องหา 2 คน นำตัวดำเนินคดี

ตร.ภ.5 ล่อซื้อหน้ากากอนามัยขายทางอินเตอร์เน็ตเกินราคาที่กฎหมายกำหนด ผู้ต้องหา 2 คน นำตัวดำเนินคดี


เมื่อวันที่ 23 มีนาคม โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ , พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.วรพงศ์ คำลือ รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.กตธน ศรีงามช้อย รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.จิตต์พิสุทธิ์ อิ่มสงวน รอง ผบก.สส.ภ.5 , พ.ต.อ.ภพ มัลเชษฐ์ ผกก.สส.4 บก.สส.ภ.5 , พ.ต.ท.นิรันดร์ ถูกแผน รอง ผกก.สส.4 บก.สส.ภ.5 ได้ทำการจับกุมตัว นายประพรพงศ์หรือไฟท์ กิติตาล อายุ 20 ปี ที่อยู่ 55 หมู่ 12 ถนน เชียงใหม่-ฮอด ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จว.เชียงใหม่ และ นางสาวลาวัลย์หรือนิ่ม ธรรมสารัตถ์ อายุ 37 ปี อยู่ 12/4 ซอย 8 (ถนนเจริญเมือง) ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ จว.เชียงใหม่ นำตัวดำเนินคดีใน ข้อหา “ร่วมกันจำหน่ายหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสินค้าควบคุมในราคาสูงเกินสมควร”ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ม.29 และ ม.41 สถานที่จับกุม บริเวณริมถนน เชียงใหม่ – ลำพูน ตรงข้ามกับตลาดสดหนองหอย ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จว.เชียงใหม่
พฤติการณ์แห่งคดี ด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกท้องที่ทำการตรวจสอบและจับกุมผู้ที่มีพฤติการณ์จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาตามที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.4 บก.สส.ภ.5 จึงได้สืบสวนหาผู้ที่มีพฤติการณ์กระทำความผิดดังกล่าวทางระบบอินเตอร์เนต จนเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 ได้พบกับผู้ใช้งานเฟสบุ๊คชื่อว่า “Fight prapornpong Kittitan” ได้โพตส์ประกาศขายหน้ากากอนามัยในแอฟพลิเคชั่น เฟสบุ๊ค
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.4 จึงส่งข้อความไปหาบุคคลดังกล่าวเพื่อติดต่อขอซื้อขายหน้ากากอนามัย ตอนแรกผู้ขายเสนอราคา 1 แพ็ค 50 ชิ้น ราคา 850 บาท (ชิ้นละ 17 บาท) ถ้าแยกขาย 10 ชิ้น ในราคา 180 บาท (ชิ้นละ 18 บาท) และเมื่อขอซื้อในจำนวน 17 แพ็ค ผู้ขายได้ลดราคาเหลือแพ็ค ละ 800 บาท (ชิ้นละ 16 บาท) รวมเป็นราคาทั้งหมด 13,600 บาท ซึ่งเกินตามที่กฎหมายกำหนดให้ราคาไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท จึงได้ตกลงซื้อขายกัน โดยได้นัดหมายซื้อขายกันที่บริเวณตลาดสดหนองหอย ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จว.เชียงใหม่ โดยได้นัดหมายไว้ ในวันที่ 23 มีนาคม 2563 เวลาประมาณ 07.30 น.
จนกระทั่งในตอนเช้าวันนี้นายประพรพงศ์หรือไฟท์ กิติตาล อายุ 20 ปี ที่อยู่ 55 หมู่ 12 ถนน เชียงใหม่-ฮอด ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จว.เชียงใหม่ และ นางสาวลาวัลย์หรือนิ่ม ธรรมสารัตถ์ อายุ 37 ปี อยู่ 12/4 ซอย 8 (ถนนเจริญเมือง) ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ จว.เชียงใหม่ ได้นำหน้ากากมาจำหน่ายให้กับสายลับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ซุ่มอยู่จึงได้กรูเข้าทำการจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา“ร่วมกันจำหน่ายหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสินค้าควบคุมในราคาสูงเกินสมควร”ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ม.29 และ ม.41 ให้ผู้ถูกจับกุมทั้งสองคนทราบ ผู้ถูกจับกุมทั้งสองรับทราบสิทธิและข้อกล่าวหาแล้วให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า ตนทั้งสองได้ร่วมกันจำหน่ายหน้ากากอนามัยให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง จึงได้นำตัวผู้ถูกจับทั้งสองคนพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
***************

คุณ มนู พุทธิมูล
หัวหน้าข่าว ภ.5 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า