“นิพนธ์” ทนเห็น หาดใหญ่ เป็นเมืองร้างไม่ได้ จับมือ นักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อหาทางออก

“นิพนธ์” ทนเห็น หาดใหญ่ เป็นเมืองร้างไม่ได้ จับมือ นักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อหาทางออก

“นิพนธ์” ทนเห็น หาดใหญ่ เป็นเมืองร้างไม่ได้ จับมือ นักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อหาทางออก

“หาดใหญ่จะไปทางไหน” และ”หาดใหญ่จะอยู่อย่างไร” คำถามนี้ เป็นคำถามที่คนหาดใหญ่ ถามกันมากับ หน่วยงานของรัฐ และ องค์กรภาคเอกชน ใน อ.หาดใหญ่ ก่อนที่จะมีการระบาดของ “โควิด 19” ด้วยซ้ำ เนื่องจาก สภาพของ เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ของ อ.หาดใหญ่ เมืองเอก และศูนย์กลาง เศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และ คมนาคม ของ จ.สงขลาแห่งนี้ ประสพปัญหา การ”หดตัว”ของการลงทุน และการ “หดหาย” ของ นักท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จากการเป็น “เมือง หลัก” ของ นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะ มาเลเซีย-สิงคโปร์ ได้กลายเป็น”เมืองผ่าน” มากว่า 2 ปี แล้ว
และเสียงถามเรื่อง”หาดใหญ่จะอยู่อย่างไร” ก็ดังระงมมากขึ้น เมื่อ” โควิด 19 “ มาเยือน พร้อมทั้งการประกาศปิดประเทศของจนถึงสิ้นปี 2563 ของรัฐบาลมาเลเซีย ที่เป็นการ”ซ้ำเติม” เมืองหาดใหญ่ จนกำลังจะกลายเป็น”เมืองร้าง” จนทำให้ คนรุ่นใหม่ ของ “หาดใหญ่” ต้อง เคลื่อนไหว เพราะ หากปล่อยให้ หาดใหญ่ ยัง ถูก ขับเคลื่อน โดย”เจ้าสัว”รุ่นก่อร่างสร้างเมือง นำพาหาดใหญ่ต่อไป อนาคตของหาดใหญ่ อาจจะ”ซึมยาว” และ หลับสนิท ในที่สุด
ในฐานะคนสงขลา ในฐานะของ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย และอดีตนายก อบจ.นิพนธ์ บุญญามณี จึงได้เริ่ม ขับเคลื่อน เพื่อ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ”หาดใหญ่”โดยการพบปะกับกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่และผู้บริหารหอการค้าจังหวัดสงขลา เพื่อร่วมรับฟัง แนวทางในการพัฒนาจังหวัดสงขลา ยกระดับเมืองหาดใหญ่ ณ ห้องประชุมกัลปพฤกษ์ โรงแรมบุรีศรีภู อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี ดร.ไพโรจน์ ชัยจีระธิกุล ประธานฝ่ายวิชาการและกิจการต่างประเทศ หอการค้าจังหวัดสงขลา และกลุ่มนักธุรกิจคนรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดสงขลา เข้าร่วมประชุมพบปะพูดคุย
ทั้งนี้ นายนิพนธ์ฯ รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ได้เข้ารับฟัง โครงการต่างๆ หรือ ( Project) จาก กลุ่มนักธุรกิจ นักวิชาการรุ่นใหม่ ในการที่จะพัฒนาจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะการสร้างจุดเด่น ในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรม หรือภาคการศึกษา ที่ทางกลุ่มต้องการให้มีการพัฒนา เพื่อเป็นจุดขายใหม่ๆ ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว หรือการสร้างโปรเจ็คใหม่ๆจากภาคอุตสาหกรรม เช่น การจับมือระหว่างโรงพยาบาลเอกชนกับโรงแรมเพื่อรองรับการรักษาพยาบาลและบริการระดับสูง หรือ เป็น Medical Hub ของภาคใต้เป็นต้น เพื่อให้เกิดการลงทุนในประเทศ และในอีกหลากหลายประเด็นที่ทางกลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้ฝากถามถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ช่วยขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดสงขลา
นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย( มท. 2) กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมรับฟังการเสวนาของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งก็ได้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคนกลุ่มนี้ ในอันที่จะร่วมกันขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดสงขลา รวมถึงอำเภอหาดใหญ่ให้ก้าวเดินไปข้างหน้า พร้อมกับให้ข้อคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ของแต่ละภาค ทั้งเรื่องของการเที่ยว เรื่องของอุตสาหกรรม หรือเรื่องของการศึกษา ซึ่งก็ได้ให้แง่คิดว่าควรที่จะทำอย่างไร หลังจากที่โควิด-19 เข้ามาทำให้เศรษฐกิจบ้านเราเริ่มซบเซา ในทุกๆด้าน คนกลุ่มนี้มาร่วมกันหาทางออก เพื่อที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ในการที่จะดึงนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวในบ้านเรา รวมถึงการที่เราต้องมีโปรเจ็คใหม่ๆเกิดขึ้น ซึ่งผมได้ฝากประเด็นไว้ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ ถึงแนวคิดในการพัฒนาจังหวัดสงขลา แนวมุมมองของกลุ่มคิดอย่างไร ในส่วนของภาพรวมของจังหวัดก่อน แล้วค่อยย่อยลงมาถึงหาดใหญ่ อยากเห็นจังหวัดสงขลาขับเคลื่อนอย่างไร โดยทำเป็นแผนของจังหวัด และเอาเฉพาะประเด็นที่สำคัญ และ ข้อที่ 2. ในอำเภอหาดใหญ่เราจะเดินหน้าไปอย่างไร ซึ่งทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ เอกชน ต้องมี เอกภาพ ในการ ขับเคลื่อน และ หน่วยงานของรัฐ ต้องสนับสนุนอย่างเต็มที่
ซึ่งการได้ พบปะ พูดคุย ระหว่าง ผู้แทนของกระทรวงมหาดไทย กับ กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ในครั้งนี้ ถือเป็น”มิติ”ใหม่ที่เกิดขึ้น และเป็นหนทางในการนำ หาดใหญ่ ไปในทิศทางที่ถูกต้อง เพราะ กลุ่มนักธุรกิจใหม่( (yec )นั้น เป็นการรวมตัวก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมบทบาทของคนรุ่นใหม่มีความรู้ ความสามารถมีทักษะความเป็นผู้นำ เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจแผนใหม่ และที่สำคัญทั้งหมดคือ”หน่อเนื้อ” หรือ “ลูกหลาน ของผู้มีส่วนร่วมในการ สร้าง เมืองหาดใหญ่ ในอดีตทั้งสิ้น

คุณ ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ ผอ.ภ.9 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า