น.1 ส่งสืบนครบาล ตามรวบ “นิตยา หรือทิพย์วารี” ผู้รับเหมาสร้างฝันแล้วเทงาน ผู้เสียหายกว่า 50 ราย หลังหลบหนีเกือบ 1 ปี

น.1 ส่งสืบนครบาล ตามรวบ “นิตยา หรือทิพย์วารี” ผู้รับเหมาสร้างฝันแล้วเทงาน ผู้เสียหายกว่า 50 ราย หลังหลบหนีเกือบ 1 ปี

น.1 ส่งสืบนครบาล ตามรวบ “นิตยา หรือทิพย์วารี” ผู้รับเหมาสร้างฝันแล้วเทงาน ผู้เสียหายกว่า 50 ราย หลังหลบหนีเกือบ 1 ปี

จากนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามจับกุมผู้ที่กระทำความผิดทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก ที่เก็บเงินสร้างบ้านมาทั้งชีวิตแล้วต้องมาเจอกับมิจฉาชีพในคราบนักบุญ เคยมีการร้องเรียนออกข่าวทางทีวีกลุ่มรวมผู้เสียหายประมาณ 50 คน ถูกโกงเรื่องการสร้างบ้าน รับเหมาแต่สร้างไม่เสร็จ หนีไป ซึ่งคนดังกล่าวใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ทิพย์วารี หลานปู่ใหญ่ แห่งภูนกหงษ์หิน”
ลักษณะการก่อเหตุคือ จะลงแบบบ้านสวยๆในเฟซบุ๊กซึ่งตั้งราคาถูกกว่าที่อื่น พอมีคนสนใจก็จะติดต่อไปและตกลงเจรจาเรื่องรับเหมาก่อสร้าง มีให้รับบัตรคิวจองทำงานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือว่ามีลูกค้าที่จ้างให้ทำงานจำนวนเยอะ จากนั้นเมื่อเหยื่อเชื่อใจจะขอเบิกเงินผู้เสียหายล่วงหน้า แต่ส่วนมากจะสร้างไม่เสร็จและทิ้งงานหนีไป บางหลังก็มีแค่เสากับผนัง มีผู้เสียหายเสียเงินหลักหมื่นถึงหลักหลายแสนบาท ผู้เสียหายบางรายใช้เงินก้อนสุดท้ายเพื่อจะสร้างบ้านไว้อยู่ในบั้นปลายชีวิต แต่ได้แค่เสา พื้น ผนัง สุดท้ายต้องไปทำงานเป็น รปภ.ได้วันละ 500 บาท เพื่อหาเงินมาสร้างบ้านต่อให้เสร็จ
ผู้ต้องหารายนี้มีการขู่ผู้เสียหายว่าใครโพสต์ประจานจะดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาททั้งหมด ต้องมาขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น ไม่ใช่มาแต่กระเช้า จากนั้นชุดสืบนครบาลได้เริ่มทำการสืบสวนแกะรอยเป็นเวลากว่า 1 ปี สาเหตุเนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง และได้ย้ายที่อยู่ไปเรื่อย เช่ารีสอร์ทรายวันในการหลบหนีเจ้าหน้าที่
ต่อมาเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567เวลาประมาณ 20.20 น. ผลการปฏิบัติโดย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี, พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.บช.น., พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฏศรี, พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. เจ้าหน้าที่สืบนครบาลได้จับกุมตัว น.ส.นิตยา หรือทิพย์วารี (ชื่อในวงการ) อายุ 33 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 259/2566 ลงวันที่ 28 ก.ค. 2566 ซึ่งต้องหากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” จับกุมได้ที่ร้านกาแฟ ต.กุศกร อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี
ก่อนการจับผู้ต้องรายนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบนครบาลได้สืบทราบจากสายข่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีขึ้นภูเขาไปปฏิบัติธรรมบนสำนักสงฆ์ที่ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เพื่อเอารูป มาสร้างภาพว่าตนเป็นคนจิตใจบุญ เป็นคนดี ชอบโพสต์คำคมในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับธรรมะ เช่น “กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ” เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบนครบาลจึงได้เฝ้าติดตามไปที่ดังกล่าวเพื่อจับกุมตั้งแต่เช้า จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.20 น. ได้พบเห็นผู้ต้องหากำลังเดินเข้าร้านกาแฟจึงได้เข้าไปควบคุมตัวไว้ได้ ก่อนที่ผู้ต้องหาลงจากภูเขาเพื่อเตรียมจะหนี มีหมายจับ 2 หมาย
1.หมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 259/2566 ลง 24 ก.ค.2566 กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”
2.หมายจับศาลจังหวัดมุกดาหารที่ 411/2566 ลงวันที่19 ก.ย.2566 กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง”
จากการซักถาม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธและให้การว่า บางที่ช่างที่จ้างอีกทีทิ้งงาน บางหลังก็ขอเปลี่ยนแบบหรือเพิ่มสเปคแต่ไม่เพิ่มเงิน และยังอ้างว่าเจ้าของบ้านหาเรื่องทะเลาะ ไล่ช่างออก ไปแจ้งความฟ้องร้องเอาเงิน แต่ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไม่ปักใจเชื่อแน่นอน และได้นำตัวผู้ต้องหาส่ง ศาลจังหวัดสมุทรปราการ
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่า มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆโดยเฉพาะผู้รับเหมาสร้างบ้าน ควรพิจารณาจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีชื่อเสียงดี มีผลงานการก่อสร้างที่คุณภาพดีเป็นหลัก ตรวจสอบดูผลงานที่ผ่านมาว่าผู้รับเหมามีความรับผิดชอบในหน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ หรือมีประวัติการทิ้งงานก่อสร้างด้วยหรือไม่ มีการทำเอกสารสัญญาการก่อสร้างที่เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อลดปัญหาการที่ผู้รับเหมาทิ้งงาน หากไม่แน่ใจหรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายังเพจ “สืบนครบาลIDMB” ได้ตลอด 24 ชม. ผู้เสียหายให้รีบติดต่อร้นเวรของท่านเพื่อทำเรื่องอายัดตัวผู้ต้องหาที่ ศาลจังหวัดสมุทรปราการ แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

คุณ กัณฑ์อเนก ฐิติพัฒน์
บก.Cop Hero Thailand Magazine รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า