พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.แถลงผลจับกุมชาวต่างด้าวในคดีสำคัญ

พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.แถลงผลจับกุมชาวต่างด้าวในคดีสำคัญ

พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.แถลงผลจับกุมชาวต่างด้าวในคดีสำคัญ

ตามนโยบายของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมส ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สั่งการให้ สตม. สกัดกั้น ตรวจสอบ ระดมจับกุมคนต่างด้าวที่เข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทย รวมทั้งให้ดำเนินการตรวจสอบ ชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือ กลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุ หรือโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 / โฆษก สตม, พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม, พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในช่วงวันคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ 2567 ดังนี้
[ 1.] รวบหมีขาวผู้ต้องหาตามหมายจับคดีจ้างวานพยายามฆ่า ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต บก.ตม.2
สตม.จับกุมนายอเล็กชานเดอร์ (นามสมมติ) อายุ 53 ปี สัญชาติรัสเซีย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ 402/2566 ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดไม่ว่าด้วยการใช้ บังคับ ขู่เข็ญ จ้างวานหรือยุยงส่งเสริม หรือด้วยวิธีอื่นใด (พยายามฆ่า MR.DMITRY ALEYNIKOV) โดยใช้อาวุธปืนยิง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชิงทะเล จว.ภูเก็ต ดำเนินคดีตามกฏหมาย
จากกรณีเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 เวลาประมาณ 11.30 น. ได้เกิดเหตุมีคนร้ายใช้อาวุธปันยิง MR.DMITRY ALEYNIKOV อายุ 44 ปี สัญชาติรัสเซีย ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดที่ ร้านคาเฟ่วายา โบ๊ทอาเวนิว ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จว.ภูเก็ต ต่อมาจากการสืบสวนสอบสวนทราบว่านายอเล็กซานเดอร์ เป็นผู้จ้างวานให้ Mr.Artur (นามสมมติ) สัญชาติคาชัคสถาน ผู้ต้องหาอีกรายที่ถูกจับกุมแล้ว ไปใช้อาวุธปีนยิง MR.DMITRY ALEYNIKOV ผู้เสียหาย ศาลจังหวัดภูเก็ตจึงได้ออกหมายจับนายอเล็กซานเดอร์ ในความผิดฐาน ก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดไม่ว่าด้วยการใช้ บังคับ ขู่เข็ญ จ้างวาน หรือยุยงส่งเสริม หรือด้วยวิธีอื่นใด (พยายามฆ่า MR.DMITRY ALEYNIKOV โดยใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต บก.ตม.2 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า นายอเล็กซานเดอร์ จะเดินทางมายังประเทศไทย จึงได้ตรวจสอบจากระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (APPS) พบว่า นายอเล็กซานเดอร์ จะเดินทางมายังประทศไทยโดยสายกรบินแอร์โรฟลอด เที่ยวบิน SU274 จากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงมอสโคว มายังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ในวันที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลา 10.20 น. เมื่อเที่ยวบินดังกล่าวเดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับจึงได้ร่วมกันไปตรวจสอบและได้พบ นายอเล็กชานเดอร์ ผู้ต้องหา จึงได้แสดงหมายจับ และจับกุมนายอเล็กซานเดอร์ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชิงทะเล จว.ภูเก็ต ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
[ 2.] รวบมือขนต่างด้าว พบประวัติค้างเก่าหลายคดี
ตม.จว.สุราษฎร์ธานี จับกุมนายเอกสิทธิ์ (นามสมมติ) อายุ 38 ปี สัญชาติไทย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดระนอง ที่ จ264/2566 ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันโดยรู้ว่าเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายให้พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ แก่คนต่างด้าวนั้น เพื่อให้พ้น
จากการจับกุม” นำตัวส่ง หนักงานสอบสวน สภ.สุขสำราญ จว.ระนอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ตม.จว.ระนอง ได้ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จับกุม นายณัฐพล (นามสมมติ) อายุ 32 ปี สัญชาติไทย พร้อมด้วยคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 4 คน นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สุขสำราญ จว.ระนอง ดำเนินคดีในข้อหา รู้ว่าเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายให้พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ แก่คนต่างด้าวนั้นเพื่อให้พ้นจากการจับกุมนั้น จากการสืบสวนสอบสวนขยายผลทราบว่า นายเอกสิทธิ์ เป็นตัวการสำคัญในขบวนการขนแรงงานผิดกฎหมายพื้นที่ภาคใต้ จากห้วงปี พ.ศ.2564 เพื่อส่งต่อแรงงานไปยังประเทศมาเลเซีย โดยจะทำหน้าที่เป็นรถนำ และมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายขนแรงงานผิดกฎหมาย จำนวนมากในพื้นที่ จว.ระนอง ก่อนจะมาเคลื่อนไหวอีกครั้งในปี พ.ศ.2566 ซึ่งยังคงทำหน้าที่เป็นรถนำจากพื้นที่ จว.ระนอง ไปยังภาคใต้ตอนล่าง พนักงานสอบสวน สภ.สุขสำราญ จว.ระนอง จึงได้ขออนุมัติศาลจังหวัดระนอง ออกหมายจับนายเอกสิทธิ์ ในความผิดฐาน “ร่วมกันโดยรู้ว่าเป็นคนต่งด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายให้พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการได ๆ แก่คนต่างด้าวนั้นเพื่อให้พ้นจากการจับกุม” ต่อมาจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ทราบว่า นายเอกสิทธิ์ ได้เดินทางไปในพื้นที่ ต.มะขามเตี้ย อ.เมืองสุราษฎรธานี จว.สุราษฎร์ธานี จึงได้ไปเฝ้าสืบสวนติดตาม จนกระทั่งพบนายเอกสิทธิ์ จึงได้แสดงหมายจับดังกล่าว และจับกุมนำตัวส่งหนักงานสอบสวน สภ.สุขสำราญ จว.ระนอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย
จากการตรวจสอบประวัติของนายเอกสิทธิ์ พบว่า เคยต้องคดีอาญาในฐานความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด จำนวน 3 คดี ดังนี้
1. เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2554 เวลา 09.30 น. สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี จับกุมดำเนินคดีในข้อหา “มีใว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (นอกเหนือจากแอลเอสดี หรือเมตแอมเฟตามีน) ตามเลขคดีอาญาที่ 408/2554
2. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2554 เวลา 22.15 น. สก.เมืองสุราษฎร์ธานี จับกุมดำเนินคดีในข้อหา “ผสิต ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 4” ตามเลขคดีอาญา ที่ 1958/2554
3 .เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 เวลา 13.50 น. สภ.ขุนทะเล จว.สุราษฎร์ธานี จับกุมดำเนินคดีในข้อหา “เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ประเภท 2 หรือประเภท 5 หรือเสพวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1” ตามเลขคดีอาญา
ที่ 15/2565 นอกจากนี้ นายเอกสิทธิ์ฯ ยังเคยต้องคดีอาญาในฐานความผิด “ช่วยเหลือซ่อนเร้นฯ” อีกจำนวน 3 คดี ดังนี้
1. เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 เวลา 08.30 น.ส.ภ.ทุ่งสง จว.นครศรีธรรมราช จับกุมตามหมายจับข้อหา “ร่วมกันให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ” ตามเลขคดีอาญา ที่ 2242/2564 ศาลพิษาจำคุก 3 เดือน
2. เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2565 เวลา 08.30 น. สภ.หาดใหญ่ จว.สงขลา จับกุมดำเนินคดี
ให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ” ตามเลขคดีอาญา ที่ 3508/2565 อยู่ระหว่างพิจารณาคดี
3. เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 เวลา 06.40 น. สภ.รัตภูมิ จว.สงขลา จับกุมดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันให้ที่พักอาศัย ช่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ” ตามเลขคดีอาญา ที่ 567/2564 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 3 เดือน อยู่ระหว่างจำเลยฎีกาโทษ
# สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมถึงการฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่น ๆ ที่มีหมายจับ และการเดินทาง เข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา เลขที่ 904 หมู่ที่ 6 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จว.นนทบุรี 11120 หรือติดต่อตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดในพื้นที่ หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า