ตำรวจท่องเที่ยวเร่งกวาดล้างอาชญากรป่วนการท่องเที่ยวสร้างความเชื่อมั่น High-Season ต้องปลอดภัย

ตำรวจท่องเที่ยวเร่งกวาดล้างอาชญากรป่วนการท่องเที่ยวสร้างความเชื่อมั่น High-Season ต้องปลอดภัย

ตำรวจท่องเที่ยวเร่งกวาดล้างอาชญากรป่วนการท่องเที่ยวสร้างความเชื่อมั่น High-Season ต้องปลอดภัย

จากนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวดำเนินการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดที่มีพฤติกรรมหลอกลวง ก่ออาชญากรรม และสร้างความเดือดร้อนต่อนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของการท่องเที่ยวไทย
พล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รรท.ผบช.ทท. และ พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง รอง ผบช.ทท. จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด เพิ่มมาตรการตรวจสอบและปราบปรามการกระทำความผิดต่อนักท่องเที่ยวและต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งในสัปดาห์นี้ ได้มีการแถลงข่าว ผลการ สืบสวนและจับกุมผู้ด้องหาสำคัญ ดังนี้
[ 1.] จับกุมคนขับแท็กชื่นอกรีด ชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 พ.ย.66 เวลาประมาณ 02.23 น.งานสืบสวน กก.1 บก.ทท.1 ได้รับแจ้งว่ามีเหตุชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ โดยผู้เสียหายได้เรียกรถแท็กซี่จากบริเวณสีลมซอย 2 ให้ไปส่งโรงแรมที่พัก โดยระหว่างเดินทาง ผู้เสียหายได้นำโทรศัพท์มือถือให้คนขับรถแท็กซี่ดูเส้นทาง ระหว่างทาง ผู้ขับขี่แท็กซี่ได้จอดรถแล้วใช้อาวุธมีดข่มขู่ผู้เสียหาย และชิงเอาโทรศัพท์ไป ผู้เสียหายเกิดความกลัวจึงวิ่งลงจากรถแท็กซี่และหนีกลับโรงแรม เมื่อถึงโรงแรม ผู้เสียหายได้แจ้งเรื่องให้พนักงานโรงแรมทราบ และมาแจ้งความที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ จากการสืบสวน พบว่าผู้ก่อเหตุคือ นายภูวดล วาสรัตน์ หรือ ก้อง ซึ่งมีประวัติก่อเหตุลักทรัพย์มาแล้วหลายครั้ง ชุดสืบสวนได้ติดตามตัวจนพบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีไปอยู่ที่อพาทเมนท์ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานกร จึงจับกุมตัวในข้อหา “ชิงทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม” พร้อมนำของกลางส่งคืนผู้เสียหายชาวต่างชาติ สร้างความประทับใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างมาก
[ 2.] เชือด 2 ต่างชาติ เหิมเกริมทำทัวร์เถื่อน
กองกำกับการควบคุมธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้ดำเนินการสืบสวนและตรวจสอบพฤติกรรมชาวต่างชาติที่ลักลอบประกอบธุรกิจนำเที่ยวและประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแย่งอาชีพสงวน (มัคคุเทศก์) ของคนไทย โดยล่าสุด ได้จับกุมชาวต่างชาติ 2 ราย ที่ฉวยโอกาสนำนักท่องเที่ยวต่างชาติท่องเที่ยวโดยไม่ไใด้รับอนุญาต คือ
– ชายชาวอินเดีย อายุ 30 ปี ซึ่งแอบรับจัดทัวร์ให้กลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย พาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยได้รับค่าตอบแทน โดยตั้ง 3 ข้อหาหนัก ประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต (ทัวร์เถื่อน) ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน (ไกด์เถื่อน) และเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตให้ทำงานฯ
– ชายชาวจีน ซึ่งทำตัวเป็นมัคคุเทศก์ นำกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนของบริษัททัวร์บริษัทหนึ่ง ไปท่องเที่ยว ซื้อบัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว และบรรยายให้ความรู้แทนมัคคุเทศก์ตัวจริงของกลุ่ม จึงถูกจับกุมตั้งข้อหา ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน (ไกด์เถื่อน) และเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตให้ทำงานฯ
การกระทำเหล่านี้ มีโทษทางอาญา สำหรับชาวต่างชาติที่กระทำผิด จะถูกดำเนินคดีและเพิกถอนวีซ่า โดยจะถูกขึ้นบัญชีดำ หรือ แบล็คลิส(Black List)ตามกระบวนการทางกฎหมาย
ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน และนักท่องเที่ยว
ที่พบเห็นหรือได้รับผลกระทบจากการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สามารถแจ้งขอเหตุได้ที่ สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155 หรือทางแอพพลิเคชั่น Tourist Police i lert u หรือสถานีตำรวจท่องเที่ยวในพื้นที่เกิดเหตุ ตำรวจท่องเที่ยวยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า