PCT ชุด1 : จับสาวบัญชีม้าร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวเป็น กสทช. สูญเงินกว่า 600,000 บาท

PCT ชุด1 : จับสาวบัญชีม้าร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวเป็น กสทช. สูญเงินกว่า 600,000 บาท

PCT ชุด1 : จับสาวบัญชีม้าร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวเป็น กสทช. สูญเงินกว่า 600,000 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ชุดที่ 1 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. หน.ชุดปฏิบัติการที่ 1 PCT, พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม.รอง หน.ชุดฯ, พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.รัฐพงษ์ แก้วยอด ผกก.4 บก.สส.สตม.ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.ภาสกร นภาโชติ รอง ผกก.3 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วิศรุต ละเอียดอ่อง รอง ผกก.สส.บก.ตม.3, พ.ต.ต.รุตินันท์ สัตยาชัย สว.กก.4 บก.ปอศ., พ.ต.ท.สุริโย ไชยยอด สว.กก.สส.บก.ตม.3 และ พ.ต.ต.จตุรโชค เพชรคง สว.กก.สส.บก.ตม.3 ได้ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.เพ็ญพร วังอาสา สัญชาติไทย อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดน่าน ที่ 42/2566 ลง 23 ก.พ. 66 ฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่น และร่วมกันนำเข้าสู่สู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด” อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341,83 และ 91 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดคอมพิวเตอร์ฯ โดยจับกุมได้ที่ หมู่ 4 ต.เกาะโพธิ์ อ.ปากพลี จ.นครนายก เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 66 เวลา 10.20 น.
จากกรณีดังกล่าวนี้ สืบเนื่องจากชุดปฏิบัติการที่ 1 PCT ได้รับเบาะแสการกระทำความผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยกลุ่มคนร้ายได้ใช้การโทรแบบ VoIP แอบอ้างแสดงหมายเลขโทรศัพท์ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) Call Center:1200 โทรหาผู้เสียหาย โดยหลอกลวงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กสทช แจ้งว่าเบอร์โทรศัพท์ของผู้เสียหายจะถูกระงับ เนื่องจากมีการนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งทางคนร้ายนั้นสามารถบอกข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหายได้หลายอย่าง โดยเฉพาะอาชีพผู้เสียหายซึ่งเป็นบุคคลกรทางการแพทย์ ทำให้ผู้เสียหายเกิดหลงเชื่อและยินยอมติดต่อกับกลุ่มคนร้ายทางแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยคนร้ายได้ติดต่อมาทางไลน์อีกครั้ง อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกผู้เสียหายว่ามีส่วนในการกระทำผิดหลอกลวงผู้อื่น และให้โอนเงินไปตรวจสอบ ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปรวม 640,700.04 บาท ซึ่งกว่าจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว จึงได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.นาน้อย เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้าย
จากการสืบสวนพบว่าผู้เสียหายได้โอนเงินให้กับ น.ส.เพ็ญพร (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารกสิกรไทย ที่ใช้ก่อเหตุจริง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติออกหมายจับไว้ ซึ่งทางสืบสวนพบว่า น.ส.เพ็ญพรฯ น้้นซึ่งมีลักษณะมีพิรุธโดยมีพฤติกรรมหลบซ่อนไม่เปิดเผยตัว ซึ่งต่อมา ชป.1 PCT ได้สืบสวนหาจนพบว่าหลบหนีมาซ่อนตัวที่ อ.ปากพลี จ.นครนายก จึงได้เข้าไปสืบหาจนกระทั่งพบตัว เจ้าตัวรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง จึงได้จับกุมนำส่งเพื่อดำเนินคดี
ในชั้นจับกุม น.ส.เพ็ญพร ฯ ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเพื่อน ชื่อ น.ส.ชนิดา หรือ ตาล(สงวนสกุล) ชักชวนให้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อทำการเทรดหุ้น โดย น.ส.เพ็ญพรฯ ได้เปิดบัญชี จำนวน 2 บัญชี ต่างธนาคารกัน ได้รับส่วนแบ่งครั้งละประมาณ 200-300 บาท อยู่หลายครั้ง โดยในเบื้องต้นจากการสืบสวนทราบว่าบัญชีธนาคารอีกบัญชีก็เป็นบัญชีม้าเช่นกัน และได้ตรวจสอบ น.ส.ชนิดาฯ พบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับในคดีฉ้อโกงออนไลน์อีกหลายคดี ซึ่งทางชุดสืบสวนจะได้ทำการสืบสวนจับกุมเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี และสืบหาเครือข่ายความเชื่อมโยงทางคดี เพื่อนำตัวผู้ร่วมกระทำผิดมาดำเนินคดีในขั้นต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า