บก. สส. สตม. จับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้ Speed Wallet

บก. สส. สตม. จับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้ Speed Wallet

บก. สส. สตม. จับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้ Speed Wallet

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.ระดมกวาดล้างคนต่างด้าว ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ขบวนการขนคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนการขนแรงงานต่างด้าวเข้า – ออกพื้นที่จังหวัดที่มีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.อาอาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สส.สตม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สืบสวน ศปอส.ตร. ร่วมกันจับกุม
แก๊งต่างชาติร่วมกับคนไทย ใช้แอปพลิเคชั่นเงินกู้ ให้บริการกู้เงินออนไลน์ เรียกเก็บดอกเบี้ยโหด หากลูกหนี้ผิดการชำระหนี้ จะใช้วิธีการทวงหนี้โดยส่งข้อความไปยังรายชื่อเพื่อนในโทรศัพท์มือถือของลูกหนี้ทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดความอับอาย มีคนไทยตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก จึงเข้าร้องเรียนต่อ ศปอส.ตร. โดยสามารถ จับกุมชาวต่างชาติ สัญชาติจีน ที่เป็นหัวหน้าแก๊ง ได้จำนวน 5 ราย คนไทยที่ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ Call Center อีกกว่า 46 คน สถานที่จับกุม บ้านเดี่ยว จำนวน 2 หลัง ในซอยลาดพร้าว 94
กลุ่มผู้ต้องหา มีการใช้แอพพลิเคชั่น ชื่อ SpeedWallet ให้บริการสินเชื่อในวงเงิน 5,000 – 20,000 บาท อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 12% สูงสุด 15% (ไม่มีค่าธรรมเนียมอื่นเพิ่มเติม) ทั้งนี้ ผู้เสียหายให้การว่า สามารถกู้เงินจากแอพพลิเคชั่นนี้ได้เงินจริง แต่จะได้รับเงินไม่ตรงตามจำนวนที่ตกลงไว้ เช่น ขอกู้เงินจำนวน 5,000 บาท แต่ได้รับเงินจริงเพียง 2,900 บาท และมีเงื่อนไขว่าต้องจ่ายเงินคืนผู้ให้บริการ จำนวน 5,074 บาท และ ต้องผ่อนชำระให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน และหากชำระเงินคืนไม่ตรงตามวันเวลาที่กำหนด ดอกเบี้ยก็จะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 250 บาท หากหลบหนี หรือไม่ชำระหนี้ จะมีพนักงานคอยโทรศัพท์ทวงถาม รวมถึงมีการส่งข้อความทวงหนี้ไปยังโทรศัพท์ของเพื่อนๆ ของผู้เสียหายกับผู้อื่นทำให้ได้รับความอับอาย โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติ สัญชาติจีน ที่เป็นหัวหน้าแก๊ง ได้จำนวน 5 ราย ดังต่อไปนี้

1. TAN สัญชาติ จีน
2. MR.ZEND สัญชาติ จีน
3. MR.ZHANG สัญชาติ จีน
4. MR.WEIZHI สัญชาติ จีน
5. MR.YAO สัญชาติ สิงคโปร์
รูปแบบการทำงาน
1. ใช้ App ชื่อ Speed Wallet
2. วงเงินกู้ 5,000- 20,000 บาท
3. อัตราดอกเบี้ย 12% – 15%
4. สอบผู้ใช้ กู้ 2,500 ได้เงินจริง 1,480 บาท
กู้ 3,500 ได้รับเงินจริง 2,008 บาท
กู้ 5,000 ได้รับเงินจริง 2,900 บาท
5. การทำงานของ App Speed Wallet โหลดจาก Web ผู้กู้ต้องใช้ข้อมูลส่วนตัวยินยอมให้เข้าถึงการใช้งาน รายชื่อ ตำแหน่ง บันทึก เครือข่าย ภาพ และต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน วัน เดือน ปี เกิด
6. การทวงเงิน หากผิดชำระหนี้จะส่งข้อความไปหาเพื่อนในรายชื่อเพื่อให้เกิดการขายหน้า
พระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560
มาตรา 4 บุคคลใดให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทําการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอําพรางการให้กู้ยืมเงิน โดยมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ
(1) เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกําหนดไว้
(2) กําหนดข้อความอันเป็นเท็จในเรื่องจํานวนเงินกู้หรือเรื่องอื่น ๆ ไว้ในหลักฐานการกู้ยืมหรือตราสารที่เปลี่ยนมือได้เพื่อปิดบังการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกําหนด หรือ
(3) กําหนดจะเอาหรือรับเอาซึ่งประโยชน์อย่างอื่นนอกจากดอกเบี้ย ไม่ว่าจะเป็นเงิน หรือสิ่งของหรือโดยวิธีการใดๆ จนเห็นได้ชัดว่าประโยชน์ที่ได้รับนั้นมากเกินส่วนอันสมควรตามเงื่อนไขแห่งการกู้ยืมเงิน
สตม. จึงขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดต่างๆ รวมทั้งการดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนหรือ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเบาะแสในการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ขอขอบคุณ
พ.ต.อ.หญิง ทิพวรรณ โยมา ผกก.ฝอ.5 สตม.
สนับสนุนข้อมูลข่าวสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า