จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบพิธีพลีกรรมตักนํ้าจากแหล่งนํ้าศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ

จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบพิธีพลีกรรมตักนํ้าจากแหล่งนํ้าศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ

จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบพิธีพลีกรรมตักนํ้าจากแหล่งนํ้าศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ

เวลา 14:49 น.วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมคณะฯ ร่วมประกอบพิธีพลีกรรมตักนํ้าจากแหล่งนํ้าศักดิ์ สระแก้ว-สระขวัญ อำเภอศรีเทพ โดยมี นายก ฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีพลีกรรมสิทธิ์ สระแก้ว และ นายชนก มากพันธ์ รองผู้ว่า ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานในพิธีพลีตักน้ำจากแหล่งนํ้าศักดิ์สิทธิ์ สระขวัญ เพื่อนำไปจัดทำนํ้า พระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องในโอกาส มหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ จิตอาสา และประชาชนเข้าร่วม

กระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมาย ให้เป็นหน่วยงานรับ ผิดชอบในการจัดทำนํ้าพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อนำ ไปประกอบพิธีเสกนํ้าพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และ ได้มอบ หมายให้จังหวัดดำเนินการจัดทำนํ้าพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบพิธี พลีกรรมตักนํ้าจากแหล่งนํ้าศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ แล้ว ในวันอาทิตย์ ที่ 7 กรกฎาคม 2567 เวลา15:00 น. เป็นต้นไป เป็นพิธีเสกนํ้าพระพุทธมนต์ ศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดมหาธาตุ พระอารามหลวง อำเภอ เมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ และวันจันทร์ ที่ 8 กรกฎาคม 2567 เวลา 09:00 น. เป็นพิธีเวียนเทียนสมโภชนํ้าพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดมหาธาตุ พระอารามหลวง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ มีแหล่งนํ้าศักดิ์สิทธิ์ 2 แหล่ง คือ สระแก้ว-สระขวัญ โดนสระแก้วเป็นสระนํ้าโบราณขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่นอกเมือง โบราณศรีเทพทางด้านทิศ เหนือใน แนวเดียวกับสระขัวญ มักถูกเรียกคล้องจองกับกันว่า สระแก้ว-สระขวัญ ทั้งสี่ด้าน ปรากฏทางลงทำจากศิลาแลง ก่อเป็นขั้นบันไดลดหลั่นกันลง ไป ยกเว้นด้านทิศใต้ที่มีลักษณะเป็นทางลาดลง สันนิษฐานว่าสระแก้วเป็นแหล่งน้ำใช้ประโยชน์ มา ตั้งแต่สมัยวัฒนธรรมทวารวดี (พุทธศตวรรษที่12-16) ต่อเนื่องมาจนถึงสมัย วัฒนธรรมเขมร (พุทธศตวรรษที่18-19) และสมัยอยุธยา (พุทธศตวรรษที่20-22) สระแก้ว มีขนาดความกว้าง 110เมตร ความยาว 150 เมตรลึกประมาณ 4 เมตร ขอบสระก่อคันดินสูง 2 เมตร ในช่วงปี 2555 มีการดำเนินการขุดลอกสระแก้ว ซึ่งจากการขุดลอกในครั้งนั้นทำให้พบหลักฐานที่น่าสนใจโดยเฉพาะทางลงสระแก้วทั้งสี่ด้าน และยัง พบโบราณวัตถุอีกหลายประเภท เช่น ชิ้นส่วนจารึก อักษรปัลลวะ แท่นหินบด เศษเครื่องถ้วยจีน เศษภาชนะดิน เผาเนื้อแกร่งและเนื้อดิน เป็นต้น
ในส่วนสระขวัญเป็นสระน้ำโบราณขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่เรียกว่าเมือกนอกของเมือง โบราณศรีเทพ ลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 150 เมตร ยาว 200 เมตร ความลึกประมาณ 4.50 เมตร ขอบสระเป็นคันดินสูง ประมาณ 2 เมตร มีช่องระบายน้ำเข้าสู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ สระแก้ว-สระขวัญ เป็นสระนํ้าโบราณขนาดใหญ่ของเมืองโบราณศรีเทพ เมื่อพิจารณาตำแหน่งที่ตั้งของสระน้ำทั้งสองแหล่ง พบว่ามีความสัมพันธ์กับกลุ่มโบราณเหล่านี้มีความสำคัญต่อเมืองศรีเทพเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดของนํ้าของเมืองแล้วยังอาจใช้เพื่อประกอบ พิธีกรรมทางศาสนาอีกด้วย

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

คุณ ศุภผล จริงจิตร


ผอ.ภ.6 นิตยสารตำรวจเพื่อมวลชน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า